Những lưu ý khi thiết kế website bán quần áo
Để thiết kế website bán quần áo thu hút và thuận tiện cho khách hàng, bạn cần có những lưu ý tổng hợp về giao diện, tính năng, cách quản lý và các yếu tố kỹ thuật khác.
Thiết kế website bán quần áo là một kênh không thể thiếu đối với các shop thời trang. Website vừa là kênh bán hàng vừa là bộ mặt của shop trên môi trường online.
Để xây dựng website bán quần áo đẹp và thu hút khách hàng, bạn cần lưu ý những điểm chính về giao diện, tính năng, cách quản lý và những yếu tố khác như sau:
1. Đồng bộ thương hiệu
Để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên thì giao diện đẹp và trực quan là ưu tiên nhất. Một trang web bán quần áo online thu hút là tổng hòa của nhiều yếu tố, từ sự cân bằng về mặt hình ảnh, màu sắc cho tới các yếu tố công nghệ. Giúp website vừa đạt được tính thẩm mỹ vừa dễ dàng cho người mua hàng tìm kiếm được sản phẩm yêu thích của mình.
Thông thường, website sẽ có màu sắc chủ đạo theo màu sắc của logo hoặc theo đối tượng khách hàng mục tiêu của shop. Logo được đặt ở vị trí dễ thấy (thường ở góc trái hoặc giữa, ngay đầu trang) để khách hàng nhận ra thương hiệu và là liên kết nhanh giúp khách hàng trở lại trang chủ.
Tone màu chủ đạo có sự liên quan tới đối tượng mục tiêu mà shop hướng tới. Nếu shop chuyên mảng quần áo cho đối tượng trẻ, năng động thì các tone màu sáng và hiện đại sẽ là màu chủ yếu. Hoặc nếu cửa hàng của bạn chuyên các mặt hàng thời trang cao cấp, những màu trung tính và sang trọng như đen, xám, trắng sẽ là màu được đề xuất.
2. Bố cục trực quan, dễ dùng
Bạn cần phải nhớ rằng, khách hàng truy cập website để mua quần áo, do đó hãy tạo thiết kế thật dễ nhìn, không tạo sự rối mắt. Các nút kêu gọi hành động như: mua hàng, tư vấn, giỏ hàng... phải làm nổi bật giúp thuận tiện cho khách hàng mua hàng.
Sử dụng các khoản trắng vừa đủ giữa các thành phần web nhằm tạo các nhóm không gian riêng biệt, giúp người dùng phân biệt được đâu là hình ảnh sản phẩm, giá, đặc điểm nổi bật, chi tiết sản phẩm...
Menu đóng vai trò như một "bản đồ hướng dẫn" thu gọn của website, do đó nên bố trí menu dễ nhìn. Các website hiện nay, menu không chỉ nằm đầu trang mà nó luôn được neo trên màn hình trình duyệt, nhằm giúp khách hàng có thể điều hướng (truy cập vào một trang khác) bất cứ lúc nào. Ngoài ra, sự phân cấp rõ ràng cảu menu cũng giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm hơn. Ví dụ:
- Trang chủ: Link dẫn về trang chủ, giúp khách hàng dễ dàng quay lại trang đầu.
- Sản phẩm: Mục quan trọng nhất, dẫn đến các trang sản phẩm.
- Áo nam
- Quần nam
- Phụ kiện
- Bộ sưu tập mới
- Khuyến mãi
- Bộ sưu tập: Những đề xuất hoặc thiết kế về các bộ sưu tập theo mùa, xu hướng hoặc sự kiện...
- Blog/Tin tức: Các bài viết về thời trang, mẹo phối đồ, xu hướng thời trang mới nhất.
- Liên hệ: Thông tin liên hệ, danh sách cửa hàng (nếu có nhiều cửa hàng), số điện thoại, email.
- Giới thiệu: Câu chuyện về thương hiệu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi.
3. Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp
Một số cửa hàng thường sử dụng hình ảnh có sẵn (từ nhà cung cấp hoặc hình của những cửa hàng khác) hoặc những hình ảnh sản phẩm tự chụp không được đầu tư đúng giá trị, dẫn đến hình ảnh không thu hút và mang tính chất đại trà. Đây là một sai lầm thường gặp khiến cho cửa hàng mất đi lợi thế cạnh tranh và khả năng chốt đơn.
Hình ảnh sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự thu hút và hành vi mua quần áo của khách hàng. Đầu tư hình ảnh sắc nét, có cá tính không những tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn góp phần xây dựng thương hiệu, tạo dấu ấn đậm nét trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
Vậy để có hình ảnh sản phẩm đẹp, bạn cần phải làm gì?
Một bộ ảnh sản phẩm chất lượng cao là sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: kỹ năng của người chụp ảnh, chất lượng máy ảnh, phông nền, chất lượng ảnh sáng, mẫu chụp... Thông thường, các thương hiệu cao cấp hoặc có thế mạnh về mảng bán hàng online sẽ đầu tư một bộ phận chuyên về sáng tạo và sản xuất hình ảnh sản phẩm chất lượng cao. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm về mặt ý tưởng và chất lượng hình ảnh thông qua việc đầu tư vào:
- Máy ảnh và môi trường chụp ảnh chuyên nghiệp
Sử dụng máy ảnh độ phân giải cao cùng với phông nền phù hợp, ảnh sáng tốt sẽ giúp tạo ra một bức ảnh rõ nét, đúng màu sắc thu hút sự chú ý của khách hàng truy cập web. Với những đội ngũ chụp ảnh sản phẩm có nhiều kinh nghiệm, tùy thuộc vào bối cảnh chụp trong studio, chụp ngoại cảnh, chụp với phông nền hay người mẫu... họ sẽ biết cách set up và sử dụng ảnh sáng một cách phù hợp nhất.
- Chụp sản phẩm ở nhiều góc độ và chi tiết
Chụp ảnh ở nhiều góc độ khác nhau, như mặt trước, mặt sau, chụp cận chất lượng vải, đường may... sẽ giúp khách hàng có cái nhìn toàn diện và cảm nhận về sản phẩm rõ ràng. Đồng thời, hình ảnh quần áo ở nhiểu góc độ cũng thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm mình đang xem là sản phẩm gốc và có mức độ tin cậy cao.
- Sử dụng người mẫu hoặc phông nền phù hợp
Chụp ảnh sản phẩm trên người mẫu có thể sẽ làm tăng chi phí đầu ra, tuy nhiên đây là cách hiệu quả để khách hàng có thể cảm nhận được sản phẩm khi mặc trực tiếp lên người thật sẽ trông như thế nào. Nên chọn người mẫu phù hợp với khách hàng mục tiêu của sản phẩm, từ độ tuổi, vóc dáng cho đến phong cách thể hiện.
Trong một số trường hợp, những ý tưởng chụp sản phẩm với phông nền cũng là một phương án tốt nhằm tiết kiệm chi phí thuê mẫu. Đối với cách chụp ảnh này, phông nền sẽ thường là những màu trung tính, đơn giản để làm nổi bật sản phẩm.
- Tận dụng ảnh thực tế từ khách hàng (hình feedback)
Nếu như sản phẩm được chụp cùng với mẫu sẽ giúp thu hút khách hàng thì hình ảnh feeback là yếu tố tạo được sự tin cậy. Hình ảnh thực tế sẽ được chụp từ phía những người đã mua hàng nên nó sẽ phản ánh được khách quan chất lượng và mức độ thẩm mỹ của sản phẩm. Ngoài ra, một số shop cũng tận dụng hình chụp màn hình những đánh giá tốt của khách hàng nhằm tạo sự thu hút và tin tưởng đối với khách hàng mới.
- Điều chỉnh sự cân bằng giữa chất lượng và dung lượng ảnh
Tốc độ tải của website có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố trong đó có trải nghiệm người dùng. Hình ảnh chất lượng cao thường sẽ có dung lượng rất lớn, điều này làm cho tốc độ web bị chậm lại. Do đó, bạn cần xuất file hình ở mức độ phân giải vừa đủ (thông thường sẽ nằm trong khoản 150 dpi) nhằm đảm bảo khách hàng xem được ảnh chất lượng mà vẫn tối ưu hóa được tốc độ web.
Nếu bạn sử dụng hệ thống website của Mrweb, hình ảnh sẽ được nén tự động trước khi cập nhật lên website mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Bạn cũng có thể dùng một số website nén dung lượng ảnh trức tuyến như TinyPNG, ImageOptim... để nén hình ảnh mà không làm giảm chất lượng hiển thị quá nhiều.
4. Trang chi tiết sản phẩm
Trang chi tiết sản phẩm là trang quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Ngoài những tiêu chuẩn về chất lượng ảnh nói ở mục 3, thông tin chi tiết về chất liệu, nguồn gốc, kích cỡ, màu sắc, cách sử dụng, bảo quản, hình ảnh bổ sung, các nút kêu gọi hành động (nút mua hàng, tư vấn)... phải được bổ sung đầy đủ.
Một trang web bán quần áo online đủ tiêu chuẩn cần lưu ý những chi tiết sau:
- Hình ảnh có tính năng tương tác cao
Cho phép người dùng sử dụng các tác vụ xem chi tiết sản phẩm, phóng to, thu nhỏ để có thể xem rõ hơn về vật liệu và các chi tiết nhỏ của quần áo. Khung chứa hính ảnh sản phẩm có kích thước vừa phải, không quá nhỏ hoặc quá to so với tỷ lệ khung web. Điều này không những thuận tiện cho khách hàng xem sản phẩm mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cho website của bạn.
Ngoài ra, bạn cần cũng nên yêu cầu đơn vị thiết kế web tối ưu dung lượng và chất lượng hình ảnh, đảm bảo sao cho hình ảnh được nhẹ nhất giúp web load nhanh nhưng vẫn giúp khách hàng xem được hình ảnh nét nhất.
- Thông tin cơ bản cần thiết
Đối với quần áo, thông tin về màu sắc và kích cỡ size là 2 yếu tố không thế thiếu nếu như bạn muốn tạo website để bán hàng online. Kèm với đó là bảng hướng dẫn chọn size, thông tin còn hàng hoặc hết hàng đối với màu hoặc size tương ứng.
Ngoài ra, các thông tin khuyến mãi, bảo hành, đổi trả... cũng cần được thể hiện đầy đủ và tinh tế. Bạn cần lưu ý bố trí những thông tin này vừa đủ, sao cho khách hàng có thể xem và hiểu được, tránh tình trạng nhồi nhét gây rối mắt.
- Chức năng giỏ hàng
Luồng mua hàng rõ ràng giúp người truy cập dễ dàng mua hàng hơn. Sau khi khách hàng nhấp "Xem sản phẩm", bố trí các nút "Mua hàng" và "Thêm vào giỏ hàng" ở nơi dễ nhìn nhất. Cho phép nhập số lượng và những thông tin nhận hàng (họ tên, số điện thoại, địa chỉ...), cùng với đó là các phương thức thanh toán (online qua thẻ, ví điện từ, ship code).
- Gợi ý sản phẩm liên quan
Phần này rất quan trọng để giữ chân khách hàng. Mặc dù phần lớn khách truy cập vì lý do cảm thấy sản phẩm thu hút, tuy nhiên một số yếu tố như giá, màu sắc không phù hợp, sản phẩm bán hết... sẽ khiến họ rời khỏi website nhanh chóng. Việc hiển thị những sản phẩm liên quan giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn thay thế cho những sản phẩm đã hết hoặc không phù hợp về giá.
Ngoài ra, chức năng gợi ý sản phẩm liên quan cũng giúp shop gợi ý những sản phẩm, phụ kiện đi kèm, góp phần thu hút và làm tăng doanh thu bán hàng. Phần lớn các chủ shop không biết đến sự gợi ý này, các đơn vị thiết kế web có nhiều kinh nghiệm sẽ là những người tư vấn và giúp chủ shop vận hành tính năng này một cách dễ dàng.
Ví dụ cụ thể về một trang chi tiết sản phẩm:
- Bên trái: hình ảnh sản phẩm lớn + danh sách hình ảnh.
- Bên phải: tiêu đề + giá + màu sắc + ưu đãi + kích thước + nút thêm vào giỏ hàng + nút mua ngay...
- Bên dưới: Thông tin chi tiết, review khách hàng, sản phẩm liên quan/đã xem...
5. Tương thích với thiết bị di động
Phần lớn người mua hàng online hiện nay ưa thích truy cập các ứng dụng hoặc trang web bán hàng thông qua các thiết bị di động, nếu không tối ưu giao diện di động (reponsive), bạn sẽ mất một lượng lớn khách hàng. Cần kiểm tra kỹ giao diện web thông qua nhiều thiết bị với kích thước và độ phân giải khác nhau để đảm bảo tất cả các nội dung đều hiện thị đầy đủ với tỷ lệ chuẩn nhất. Hình ảnh và văn bản phải tự động điều chỉnh kích thước để phù hợp với từng kích cỡ màn hình mà không gây mất trải nghiệm người dùng.
6. Tạo không gian tương tác cho người dùng
Trên website, khách hàng cần một nơi để nghe tư vấn mà không cần phải cung cấp thông tin cá nhân, phần chatbox chính là công cụ hỗ trợ tính năng này. Nó tạo ra không gian để người mua hàng đặt câu hỏi và tiếp nhận những thông tin chính xác, có tính cá nhân hóa từ phía người bán. Thông qua sự tương tác 2 chiều, khách hàng sẽ tin tưởng hơn, đồng thời shop cũng có thêm cơ hội để chốt đơn hoặc giới thiệu thêm các sản phẩm đi kèm.
Cho phép những người mua hàng nhận xét và đánh giá kèm với những hình ảnh thực tế sau khi nhận hàng để tạo cái nhìn khách quan và niềm tin.
7. Chức năng tìm kiếm và bộ lọc
Công cụ tìm kiếm và bộ lọc là tính năng quan trọng trong một website thương mại điện tử lĩnh vực thời trang. Nó giúp khách hàng tìm được sản phẩm đúng nhu cầu một cách nhanh chóng, từ đó tạo ra trải nghiệm người dùng tốt làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhờ vào thanh tìm kiếm hoặc bộ lọc mà khách truy cập có thể khoanh vùng sản phẩm theo nhu cầu với các phạm vi về mức giá, thương hiệu, màu sắc, chất liệu… khác nhau. Điều này giúp giảm thời gian tìm kiếm của người mua và thời gian tư vấn của người bán. Đồng thời lại có tác dụng thúc đẩy hành động mua hàng một cách nhanh chóng hơn.
Do đó, phần tìm kiếm và bộ lọc phải được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy. Thông thường, thanh/ô tìm kiếm sẽ được neo cùng với menu ở vị trí trên cùng. Phần bộ lọc sẽ được bố trí ở trang danh sách sản phẩm, ở đầu trang hoặc phía bên trái của website.
Các bộ lọc thường được áp dụng cho website bán quần áo:
- Kích thước: XS, S, M, L, XL.
- Màu sắc: đen, trắng, xanh, đỏ...
- Khoản giá: dưới 500k, 500k-1 triệu, trên 1 triệu...
- Thương hiệu: Adidas, Nike, Zara...
- Tình trạng: hàng mới về, đang giảm giá, hết hàng.
8. Trang quản lý web (CMS) dễ dùng
Website ngoài giao diện, thì phần quản trị đóng vai trò cực quan trọng, nó giúp chủ shop quản lý website và sản phẩm một cách hiệu quả. Trang quản trị web là phần quản lý bên trong của website, giúp người quản lý cập nhật thông tin web, thêm, sản phẩm, thay đổi logo hoặc những thông tin khác trên web. Do đó, giao diện trang quản trị cũng cần được tối ưu giúp người quản lý dễ tìm kiếm và sử dụng nhất.
Ngoài ra, đối với website bán quần áo, việc thống kê và quản lý đơn hàng là yếu tố mà chủ shop cực kỳ quan tâm. Do đó, bắt buộc trang quản trị phải có tính năng thông báo và quản lý đơn hàng để người quản lý web tiện theo dõi và cập nhật.
Phần lớn các khách hàng làm website không quan tâm tới phần quản trị, tuy nhiên nó lại là phần mà sau này họ sử dụng nhiều nhất. Do đó, để tránh phiền phức sau này, hãy yêu cầu đơn vị thiết kế web giới thiệu trang quản lý và những phần mà người quản trị có thể chủ động chỉnh sửa trong quá trình vận hành website. Nếu trang quản trị không có tính linh động, hãy cân nhắc lựa chọn một đơn vị thiết kế web khác.
9. Lưu ý về source code web bán quần áo
Tối ưu cấu trúc source code rất quan trọng, nó đảm bảo tốc độ web, tính bảo mật và hỗ trợ SEO hiệu quả. Hiện tại, có nhiều nền tảng làm website cũng như nhiều ngôn ngữ để tạo ra một trang web hoàn chỉnh. Phần lớn tốc độ và sự tối ưu web không phải do nền tảng hay ngôn ngữ quyết định, mà nó do đơn vị thiết kế có tối ưu được hay không.
Dù là code tay hay sử dụng nền tảng thì việc tối ưu giúp code nhẹ nhàng và bảo mật phải được đặt lên hàng đầu. Có không ít những đơn vị hoặc cá nhân sử dụng các công cụ hoặc copy code không xác định rõ nguồn, khiến cho website bị nặng và không được bảo mật. Hãy làm rõ với công ty thiết kế web ngay từ đầu về các yêu cầu bảo mật, thân thiện với công cụ tìm kiếm và đảm bảo web hoạt động trơn tru nhất.
Ngoài những thông tin chung, mỗi thương hiệu hoặc shop thời trang sẽ có những sản phẩm đặc trưng cũng như phong cách riêng. Đồng thời, cách bán hàng cũng như tệp khách hàng cũng có thể tạo sự ảnh hưởng đến giao diện và tính năng của website, do đó các chủ shop hoặc admin web cần có kế hoạch cũng như tham khảo nhiều nguồn khác nhau để có thể tạo ra một website hoàn chỉnh nhất.
Bài viết khác

Thông Tin
Trước khi thiết kế website cần chuẩn bị những gì?Thiết kế website không chỉ đơn giản là tạo ra một giao diện đẹp mà là cả một quá trình đầu tư kỹ lưỡng từ tư duy thương hiệu, mục tiêu kinh doanh đến nội dung hình ảnh,... Chuẩn bị càng đầy đủ, website càng có nền tảng vững chắc để phát huy hiệu quả và lâu dài.
25
04-2025

Thông Tin
Những lưu ý khi làm website bán hàngWebsite bán hàng đại diện cho mặt bằng kinh doanh online với phạm vi tiếp cận không giới hạn. Chủ shop đầu tư đúng hướng có thể mang lại lợi nhuận cao mà không phải tốn chi phí.
11
04-2025

Thông Tin
Những lưu ý khi thiết kế website shop thú cưngMột website shop thú cưng được thiết kế và xây dựng hoàn hảo sẽ giúp cửa hàng hoặc doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí trong khi vẫn quảng bá được cửa hàng và những sản phẩm của mình.
12
03-2025

Thông Tin
Sitemap là gì? Hướng dẫn toàn diệnSitemap có thể giúp bạn SEO hiệu quả hơn bằng cách tối ưu hóa bố cục trang web. Quan trọng hơn, chúng cho công cụ thu thập dữ liệu biết những thông tin nào quan trọng và hỗ trợ lập chỉ mục kịp thời.
25
12-2024

Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024

Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024