Những lưu ý khi thiết kế website bán quần áo
Thiết kế website shop quần áo hay shop thời trang là tổng hòa của nhiều yếu tố, từ sự cân bằng về mặt hình ảnh, màu sắc cho tới các yếu tố công nghệ, giúp website vừa đạt được tính thẩm mỹ vừa dễ dàng cho người mua hàng tìm kiếm.
Bạn có đang nghĩ đến việc quần áo online? Có nhiều kênh cho việc này, tuy nhiên website là một kênh không thể thiếu, nó đóng vai trò thể hiện bộ mặt cửa hàng của bạn trên môi trường online.
Tạo một website bán hàng thu hút sẽ giúp bạn gia tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy người dùng mua hàng nhiều hơn. Nắm vững những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn đạt được doanh số tốt hơn.
1. Đồng bộ thương hiệu
Giao diện đẹp và trực quan là tổng hòa của nhiều yếu tố, từ sự cân bằng về mặt hình ảnh, màu sắc cho tới các yếu tố công nghệ, giúp website vừa đạt được tính thẩm mỹ vừa dễ dàng cho người mua hàng tìm kiếm.
Thông thường, website sẽ có màu sắc chủ đạo theo màu sắc của logo hoặc theo đối tượng khách hàng mục tiêu của shop. Logo được đặt ở vị trí dễ thấy (thường ở góc trái hoặc giữa, ngay đầu trang) để khách hàng nhận ra thương hiệu và là liên kết nhanh giúp khách hàng trở lại trang chủ.
Tone màu chủ đạo có sự liên quan tới đối tượng mục tiêu mà shop hướng tới. Nếu shop chuyên mảng quần áo cho đối tượng trẻ, năng động thì các tone màu sáng và hiện đại sẽ là màu chủ yếu. Hoặc nếu cửa hàng của bạn chuyên các mặt hàng thời trang cao cấp, những màu trung tính và sang trọng như đen, xám, trắng sẽ là màu được đề xuất.
2. Bố cục trực quan, dễ dùng
Bạn cần phải nhớ rằng, khách hàng truy cập website để mua quần áo, do đó hãy thiết kế website thật dễ nhìn, không quá nhiều chi tiết phức tạp. Các nút kêu gọi hành động như: mua hàng, tư vấn, giỏ hàng... phải làm nổi bật khiến cho khách hàng nhìn thấy ngay lập tức.
Sử dụng các khoản trắng vừa đủ giữa các thành phần web nhằm tạo ra các nhóm không gian riêng biệt, giúp khách hàng phân biệt được đâu là hình ảnh sản phẩm, giá, đặc điểm nổi bật, chi tiết sản phẩm...
Bố trí menu dễ nhìn, luôn đảm bảo nằm trong khung hình trình duyệt (thông thường menu luôn được neo ở đầu trang web) nhằm giúp khách hàng có thể điều hướng (truy cập vào một trang khác) bất cứ lúc nào. Ngoài ra, menu cũng cần được phân cấp rõ ràng. Ví dụ:
- Trang chủ: Link dẫn về trang chủ, giúp khách hàng dễ dàng quay lại trang đầu.
- Sản phẩm: Mục quan trọng nhất, dẫn đến các trang sản phẩm.
- Áo nam
- Quần nam
- Phụ kiện
- Bộ sưu tập mới
- Khuyến mãi
- Bộ sưu tập: Nếu cửa hàng có các bộ sưu tập theo mùa, xu hướng hoặc sự kiện.
- Blog/Tin tức: Các bài viết về thời trang, mẹo phối đồ, xu hướng thời trang mới nhất.
- Liên hệ: Thông tin liên hệ, danh sách cửa hàng (nếu có nhiều cửa hàng), số điện thoại, email.
- Giới thiệu: Câu chuyện về thương hiệu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi.
3. Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp
Một số cửa hàng thường sử dụng hình ảnh có sẵn (từ nhà cung cấp hoặc hình của những cửa hàng khác) hoặc những hình ảnh sản phẩm tự chụp không được đầu tư đúng giá trị, dẫn đến hình ảnh không thu hút và mang tính chất đại trà. Đây là một sai lầm thường gặp khiến cho cửa hàng mất đi lợi thế cạnh tranh và khả năng chốt đơn.
Hình ảnh sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự thu hút và hành vi mua quần áo của khách hàng. Đầu tư hình ảnh sắc nét, có cá tính không những tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn góp phần xây dựng thương hiệu, tạo dấu ấn đậm nét trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
Vậy để có hình ảnh sản phẩm đẹp, bạn cần phải làm gì?
Một bộ ảnh sản phẩm chất lượng cao là sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: kỹ năng của người chụp ảnh, chất lượng máy ảnh, phông nền, chất lượng ảnh sáng, mẫu chụp... Thông thường, các thương hiệu cao cấp hoặc có thế mạnh về mảng bán hàng online sẽ đầu tư một bộ phận chuyên về sáng tạo và sản xuất hình ảnh sản phẩm chất lượng cao. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm về mặt ý tưởng và chất lượng hình ảnh thông qua việc đầu tư vào:
- Máy ảnh và môi trường chụp ảnh chuyên nghiệp
Sử dụng máy ảnh độ phân giải cao cùng với phông nền phù hợp, ảnh sáng tốt sẽ giúp tạo ra một bức ảnh rõ nét, đúng màu sắc thu hút sự chú ý của khách hàng truy cập web. Với những đội ngũ chụp ảnh sản phẩm có nhiều kinh nghiệm, tùy thuộc vào bối cảnh chụp trong studio, chụp ngoại cảnh, chụp với phông nền hay người mẫu... họ sẽ biết cách set up và sử dụng ảnh sáng một cách phù hợp nhất.
- Chụp sản phẩm ở nhiều góc độ và chi tiết
Chụp ảnh ở nhiều góc độ khác nhau, như mặt trước, mặt sau, chụp cận chất lượng vải, đường may... sẽ giúp khách hàng có cái nhìn toàn diện và cảm nhận về sản phẩm rõ ràng. Đồng thời, hình ảnh quần áo ở nhiểu góc độ cũng thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm mình đang xem là sản phẩm gốc và có mức độ tin cậy cao.
- Sử dụng người mẫu hoặc phông nền phù hợp
Chụp ảnh sản phẩm trên người mẫu có thể sẽ làm tăng chi phí đầu ra, tuy nhiên đây là cách hiệu quả để khách hàng có thể cảm nhận được sản phẩm khi mặc trực tiếp lên người thật sẽ trông như thế nào. Nên chọn người mẫu phù hợp với khách hàng mục tiêu của sản phẩm, từ độ tuổi, vóc dáng cho đến phong cách thể hiện.
Trong một số trường hợp, những ý tưởng chụp sản phẩm với phông nền cũng là một phương án tốt nhằm tiết kiệm chi phí thuê mẫu. Đối với cách chụp ảnh này, phông nền sẽ thường là những màu trung tính, đơn giản để làm nổi bật sản phẩm.
- Tận dụng ảnh thực tế từ khách hàng (hình feedback)
Nếu như sản phẩm được chụp cùng với mẫu sẽ giúp thu hút khách hàng thì hình ảnh feeback là yếu tố tạo được sự tin cậy. Hình ảnh thực tế sẽ được chụp từ phía những người đã mua hàng nên nó sẽ phản ánh được khách quan chất lượng và mức độ thẩm mỹ của sản phẩm. Ngoài ra, một số shop cũng tận dụng hình chụp màn hình những đánh giá tốt của khách hàng nhằm tạo sự thu hút và tin tưởng đối với khách hàng mới.
- Điều chỉnh sự cân bằng giữa chất lượng và dung lượng ảnh
Tốc độ tải của website có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố trong đó có trải nghiệm người dùng. Hình ảnh chất lượng cao thường sẽ có dung lượng rất lớn, điều này làm cho tốc độ web bị chậm lại. Do đó, bạn cần xuất file hình ở mức độ phân giải vừa đủ (thông thường sẽ nằm trong khoản 150 dpi) nhằm đảm bảo khách hàng xem được ảnh chất lượng mà vẫn tối ưu hóa được tốc độ web.
Nếu bạn sử dụng hệ thống website của Mrweb, hình ảnh sẽ được nén tự động trước khi cập nhật lên website mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Bạn cũng có thể dùng một số website nén dung lượng ảnh trức tuyến như TinyPNG, ImageOptim... để nén hình ảnh mà không làm giảm chất lượng hiển thị quá nhiều.
4. Trang chi tiết sản phẩm
Trang chi tiết sản phẩm là trang quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Ngoài những tiêu chuẩn về chất lượng ảnh nói ở mục 3, những thông tin chi tiết về chất liệu, nguồn gốc, kích cỡ, màu sắc, cách sử dụng, bảo quản, hình ảnh bổ sung, các nút kêu gọi hành động (nút mua hàng, tư vấn)... phải được bổ sung đầy đủ.
- Hình ảnh có tính năng tương tác cao
Cho phép người dùng sử dụng các tác vụ xem chi tiết sản phẩm, phóng to, thu nhỏ để có thể xem rõ hơn về vật liệu và các chi tiết nhỏ của quần áo. Nếu có thể, đầu tư vào công nghệ chụp hình 360 độ, cho phép khách hàng xoay sản phẩm để xem từ mọi góc cạnh. Điều này tạo trải nghiệm trực quan và gần gũi với người dùng hơn.
- Các thông tin cơ bản cần thiết
Đối với quần áo, thông tin về màu sắc và kích cỡ size là 2 yếu tố không thế thiếu nếu như bạn muốn tạo website để bán hàng online. Kèm với đó là bảng hướng dẫn chọn size, thông tin còn hàng hoặc hết hàng đối với những màu hoặc size tương ứng.
- Chức năng giỏ hàng
Bố trí các nút "Mua hàng" và "Thêm vào giỏ hàng" ở nơi dễ nhìn với màu sắc nổi bật, đồng thời giá tiền cũng tương ứng với từng màu sắc (nếu có sự chênh lệch). Cho phép nhập số lượng và những thông tin nhận hàng (họ tên, số điện thoại, địa chỉ...), cùng với đó là các phương thức thanh toán (online qua thẻ, ví điện từ, ship code).
- Gợi ý sản phẩm liên quan
Phần này rất quan trọng để giữ chân khách hàng. Mặc dù phần lớn khách truy cập vì lý do cảm thấy sản phẩm thu hút, tuy nhiên một số yếu tố như giá, màu sắc không phù hợp, sản phẩm bán hết... sẽ khiến họ rời khỏi website mà không mua hàng. Việc hiển thị những sản phẩm liên quan giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn thay thế cho những sản phẩm đã hết hoặc không phù hợp về giá.
Ngoài ra, chức năng gợi ý sản phẩm liên quan cũng giúp shop gợi ý những sản phẩm, phụ kiện đi kèm, góp phần thu hút và làm tăng doanh thu bán hàng.
Ví dụ cụ thể về một trang chi tiết sản phẩm:
Bên trái: hình ảnh sản phẩm lớn + danh sách hình ảnh.
Bên phải: tiêu đề + giá + màu sắc + ưu đãi + kích thước + nút thêm vào giỏ hàng + nút mua ngay +...
Bên dưới: Thông tin chi tiết, review khách hàng, sản phẩm liên quan/đã xem...
5. Tương thích với thiết bị di động
Phần lớn người mua hàng online hiện nay ưa thích truy cập các ứng dụng hoặc trang web bán hàng thông qua các thiết bị di động, do đó việc tối ưu trên các thiết bị này là cực kỳ quan trọng. Cần kiểm tra kỹ giao diện web thông qua nhiều thiết bị với kích thước và độ phân giải khác nhau để đảm bảo tất cả các nội dung đều hiện thị đầy đủ với tỷ lệ chuẩn nhất. Hình ảnh và văn bản phải tự động điều chỉnh kích thước để phù hợp với từng kích cỡ màn hình mà không gây mất trải nghiệm.
6. Tạo không gian tương tác cho người dùng
Thông thường, đối với khách hàng hoặc sản phẩm mới, phần chat box rất quan trọng. Nó tạo ra không gian để người mua hàng đặt câu hỏi và tiếp nhận những thông tin chính xác, có tính cá nhân hóa từ phía người bán. Thông qua sự tương tác 2 chiều, khách hàng sẽ tin tưởng hơn, đồng thời shop cũng có thêm cơ hội để chốt đơn hoặc giới thiệu thêm các sản phẩm đi kèm.
Cho phép những người mua hàng nhận xét và đánh giá kèm với những hình ảnh thực tế sau khi nhận hàng để tạo cái nhìn khách quan và niềm tin.
7. Chức năng tìm kiếm và bộ lọc
Công cụ tìm kiếm và bộ lọc là tính năng quan trọng trong một website thương mại điện tử lĩnh vực thời trang. Nó giúp khách hàng tìm được sản phẩm đúng nhu cầu một cách nhanh chóng, từ đó tạo ra trải nghiệm người dùng tốt làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhờ vào thanh tìm kiếm hoặc bộ lọc mà khách truy cập có thể khoanh vùng sản phẩm theo nhu cầu với các phạm vi về mức giá, thương hiệu, màu sắc, chất liệu… khác nhau. Điều này giúp giảm thời gian tìm kiếm của người mua và thời gian tư vấn của người bán. Đồng thời lại có tác dụng thúc đẩy hành động mua hàng một cách nhanh chóng hơn.
Do đó, phần tìm kiếm và bộ lọc phải được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy. Thông thường, thanh/ô tìm kiếm sẽ được neo cùng với menu ở vị trí trên cùng. Phần bộ lọc sẽ được bố trí ở trang danh sách sản phẩm, ở đầu trang hoặc phía bên trái của website.
Các bộ lọc thường được áp dụng cho website bán quần áo:
Kích thước: XS, S, M, L, XL.
Màu sắc: đen, trắng, xanh, đỏ...
Khoản giá: dưới 500k, 500k-1 triệu, trên 1 triệu...
Thương hiệu: Adidas, Nike, Zara...
Tình trạng: hàng mới về, đang giảm giá, hết hàng.
Ngoài những thông tin chung, mỗi thương hiệu hoặc shop thời trang sẽ có những sản phẩm đặc trưng cũng như phong cách riêng. Đồng thời, cách bán hàng cũng như tệp khách hàng cũng có thể tạo sự ảnh hưởng đến giao diện và tính năng của website, do đó các chủ shop hoặc admin web cần có kế hoạch cũng như tham khảo nhiều nguồn khác nhau để có thể tạo ra một website hoàn chỉnh nhất.
Bài viết khác
Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024
Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024
Thông Tin
Cách tạo và quản lý ngân sách marketing hiệu quảLập ngân sách marketing chính xác và cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc vận hành chiến dịch marketing hiệu quả và xuyên suốt hơn.
19
11-2024
Thông Tin
6 cách để nhận được đánh giá 5 sao trên GoolgeCho dù bạn đang kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào, online hay offline, các đánh giá của bạn doanh nghiệp bạn trên Goolge là rất quan trọng, nó tác động đến cái nhìn của khách hàng và một số lợi ích khác.
14
11-2024
Thông Tin
Từ khóa địa phương - Cách làm hiệu quả nhấtTừ khóa địa phương có độ cạnh tranh không cao so với các từ khóa khác nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng) rất cao. Việc đầu tư đúng cách sẽ giúp website cải thiện được rất nhiều yếu tố liên quan đến SEO và bán hàng.
13
11-2024
Thông Tin
Những Lợi Thế Của Doanh Nghiệp Khi Sở Hữu WebsiteTrong thời đại công nghệ số, một trang web không chỉ là công cụ để giới thiệu doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhiều công ty. Cho dù doanh nghiệp của bạn nhỏ hay lớn, sở hữu một website chuyên nghiệp mang lại vô vàn lợi ích, giúp gia tăng uy tín, mở rộng thị trường, tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãy tìm hiểu những lý do mà bạn không thể bỏ qua.
10
11-2024