Trước khi thiết kế website cần chuẩn bị những gì?
Thiết kế website không chỉ đơn giản là tạo ra một giao diện đẹp mà là cả một quá trình đầu tư kỹ lưỡng từ tư duy thương hiệu, mục tiêu kinh doanh đến nội dung hình ảnh,... Chuẩn bị càng đầy đủ, website càng có nền tảng vững chắc để phát huy hiệu quả và lâu dài.
Có khoảng hàng trăm ngàn website không được gia hạn mỗi năm tại nước ta. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ website không khai thác được hiệu quả mà kênh này mang lại. Phần lớn những trang web hoạt động lâu năm, mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp đều được đầu tư và lên kế hoạch ngay từ đầu.
Nếu bạn đang muốn thiết kế website và lên kế hoạch tìm kiếm doanh thu từ kênh này, đây chính là những điều mà bạn cần chuẩn bị.
1. Xác định ngân sách
Trước khi nghĩ đến việc thiết kế ra sao, chọn giao diện và tính năng như thế nào hãy xác định rõ ngân sách tổng thể dành cho dự án website. Bạn cần phân tách rõ ràng 2 nhóm chi phí: chi phí thiết kế và chi phí phát triển. Bây giờ hãy cùng phân tích 2 nhóm chi phí này nhé!
Chi phí thiết kế: là phần ngân sách tối đa bạn có thể chi trả để xây dựng một website hoàn thiện, hoạt động ổn định. Phần chi phí này thường sẽ bao gồm: chi phí thuê đơn vị thiết kế web, tên miền, hosting, cập nhật nội dung ban đầu.
Chi phí phát triển: là nguồn ngân sách mà bạn phải chi trả để website thu hút lượt truy cập, tạo ra doanh thu hoặc độ nhận diện thương hiệu (tùy theo mục đích sử dụng). Chi phí này có thể sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí tạo ra website. Nó bao gồm chi phí dành cho nhân sự quản lý, công cụ tối ưu nội dung và SEO, PR, quảng cáo website... Các website đều không thể được đề xuất top đầu trên kết quả tìm kiếm ngay khi nó được xuất bản, do đó chi phí phát triển là một dạng chi phí đầu tư dài hạn. Bạn cần xác định mục tiêu xây dựng website để làm gì: quảng bá doanh nghiệp, bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu... để đầu tư nhân sự và chi phí đúng cách. Thông thường, bạn phải lập kế hoạch phát triển và chi phí đầu tư cho website trong khoản ít nhất 1 năm thì mới có thể bắt đầu thấy được những hiệu quả mong muốn.
Sau khi đã xác định được ngân sách, bạn sẽ dễ dàng tìm được đơn vị thiết kế web phù hợp và tiến tới những giai đoạn sâu hơn trong quá trình phát triển website.
2. Chuẩn bị bộ nhận diện
Một website chuyên nghiệp không chỉ cần giao diện đẹp mà còn phải thể hiện đúng tinh thần thương hiệu của bạn. Đó là lý do vì sao việc chuẩn bị bộ nhận diện thương hiệu trước khi thiết kế website lại vô cùng quan trọng.
Bộ nhận diện thương hiệu thường bao gồm: logo chính thức, bảng màu thương hiệu, font chữ sử dụng, biểu tượng, hình ảnh đặc trưng hoặc các yếu tố đồ họa mang tính nhận diện cao.
Những yếu tố này sẽ giúp đội ngũ thiết kế tạo nên một website nhất quán về mặt hình ảnh, đồng bộ với phong cách thương hiệu và tăng độ nhận diện trong mắt khách hàng. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp có sẵn bộ nhận diện thương hiệu mạnh, website chính là nơi thể hiện rõ nét và trọn vẹn nhất bản sắc đó trên môi trường số.
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới chưa có bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, bạn có thể chủ động bàn bạc với bên đơn vị thiết kế web tư vấn thiết kế bộ nhận diện song song. Như thế có thể giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo sự đồng nhất ngay từ đầu.
3. Xác định tính năng
Tính năng trên website thì rất nhiều, tuy nhiên không phải cứ tích hợp càng nhiều chức năng càng tốt. Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành nghề sẽ có các chức năng tương ứng khác nhau.
Ví dụ: Website bán hàng thời trang thì cần có những chức năng cần thiết như giỏ hàng, thanh toán, quản lý đơn hàng, hỗ trợ khách hàng chọn màu, size... Tối ưu bộ lọc và sản phẩm liên quan để khách hàng tìm kiếm dễ dàng. Trong khi đó, website bất động sản sẽ cần tối ưu sự liên quan về các sản phẩm cùng phân khúc giá, vị trí, nhu cầu... mà không cần thiết phải xây dựng giỏ hàng, vì khách mua bất động sản không thể mua online.
Việc xác định mục tiêu xây dựng web đồng thời xác định các tính năng ngay từ đầu sẽ giúp bạn và công ty thiết kế web dễ dàng làm việc với nhau hơn, tiết kiệm được thời gian và lên kế hoạch triển khai sớm hơn.
Nếu bạn chưa rõ về các chức năng và loay hoay chưa biết cần tính năng gì, bạn có thể tham khảo các website có cùng lĩnh vực hoặc nhờ đơn vị thiết kế tư vấn thêm.
4. Xác định danh mục (sitemap)
Sau khi đã xác định tính năng, bạn cần xác định rõ cấu trúc tổng thể của website hay còn gọi là sitemap. Đây là sơ đồ liệt kê toàn bộ các trang sẽ có trên website, giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu và hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung bên trong trang web. Một sitemap rõ ràng cũng giúp bạn và đơn vị thiết kế tạo ra một giao diện đẹp mắt, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng.
Thông thường, một website cơ bản sẽ bao gồm các trang như: Trang chủ, Giới thiệu, Dịch vụ/sản phẩm, Blog/Tin tức, Tuyển dụng, , Liên hệ...
Sitemap giống như “bản vẽ khung xương” của website càng rõ ràng càng giúp cho quá trình thiết kế và phát triển website diễn ra nhanh chóng và đúng hướng. Bên cạnh đó, sitemap có thể giúp SEO hiệu quả hơn nếu bạn biết cách tối ưu hóa bố cục trang web.
5. Chuẩn bị nội dung, hình ảnh
Mrweb nhận thấy rằng, trong quá trình xây dựng mới website, để đổ đầy nội dung, có không ít những khách hàng chọn copy nội dung và hình ảnh từ các trang web khác. Điều này dẫn tới sai lầm cực lớn, bởi nó không tạo ra sự thu hút với cả công cụ tìm kiếm và người dùng. Thậm chí, điều này có thể khiến website bị xử phạt và không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm như Google hoạt động dựa vào việc thu thập và lưu trữ dữ liệu từ các website. Do đó, nếu nội dung của bạn giống hoàn toàn với các website trước đó, chắc chắn bạn sẽ không thể được xuất hiện ở phía trên họ được. Đối với các web cùng kinh doanh một loại sản phẩm so với đối thủ, ngoài mô tả tính năng sản phẩm (thường là giống nhau) hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt thông qua những việc cung cấp những thông tin liên quan đến trải nghiệm khi sử dụng, dịch vụ mà bạn mang lại hoặc bất kỳ những gì mà khách hàng đang cần...
Nếu bạn không phải là một người chuyên viết content, hãy đầu tư một nhân sự hoặc một team chuyên nghiệp, thậm chí là một đơn vị chuyên quản lý và vận hành website để đảm nhận công việc ngay từ đầu. Lưu ý rằng, nội dung viết ra phải hướng về phía người dùng và công cụ tìm kiếm có thể hiểu được, do đó nên kết hợp giữa sự am hiểu sản phẩm và khả năng viết một cách hiệu quả nhất.
Bạn nên chuẩn bị sẵn nội dung và hình ảnh dựa vào sơ đồ trang web đã được xác định trước khi tạo trang web. Những thông tin quan trọng về doanh nghiệp và những gì khiến bạn trở nên khác biệt phải dễ dàng nhìn thấy ở đầu trang.
Lưu ý, hình ảnh chất lượng cũng là một điều bắt buộc để trình bày hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Tất cả hình ảnh trên trang web của bạn cần có chất lượng cao, độ phân giải cao. Dựa vào layout web của bạn để lập danh sách tất cả các ảnh cần thiết (doanh nghiệp, sản phẩm, nhân viên, v.v.) và thu thập tất cả các ảnh cần thiết trước khi bắt đầu xây dựng trang web của bạn.
6. Lên kế hoạch phát triển website
Bạn không thể tạo ra một website và để đó rồi trông mong có người truy cập vào mua hàng hoặc tìm kiếm thông tin về bạn được. Phần lớn chủ shop và doanh nghiệp không gia hạn website sau khi nó hết hạn tên miền hoặc hosting là do chưa có kế hoạch khai thác website hiệu quả. Thông thường, để một website hoạt động ổn định và có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm phải cần tới 1 đến 2 năm.
Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn phải có kế hoạch ngay từ đầu. Hãy đưa ra mục tiêu và đối tượng khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh thật kỹ lưỡng để đưa ra một bảng kế hoạch tổng thể chính xác nhất. Bằng cách tạo ra chiếc lược cho tuần giai đoạn ngắn (theo tuần, tháng, quý), bạn sẽ bám sát được mục tiêu, đồng thời kịp thời điều chỉnh những gì lệch hướng. Ngoài ra, nhờ kế hoạch rõ ràng, bạn cũng có thể phân bổ ngân sách và quản lý nhân sự được chính xác nhất.
7. Chọn công ty thiết kế web uy tín
Việc chọn đúng đơn vị thiết kế website sẽ quyết định phần lớn đến chất lượng, tiến độ và hiệu quả của dự án. Bạn nên ưu tiên những đối tác có kinh nghiệm thực chiến, dự án đã triển khai rõ ràng và quy trình làm việc chuyên nghiệp, hỗ trợ tận tâm.
Tham khảo các dự án thực tế mà họ từng làm để xem phong cách, độ chi tiết và khả năng đáp ứng yêu cầu có phù hợp không. Kiểm tra review để đánh giá những gì khách hàng nói về họ.
Nên làm rõ với công ty thiết kế web về tất cả các chi phí mà bạn phải bỏ ra. Hãy đảm bảo rằng hợp đồng được ký chính xác với thời gian thực hiện, giao diện, tính năng đã thống nhất.
Thông thường, một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp quy trình làm việc rõ ràng từ khâu tư vấn đến báo giá, lên thiết kế demo, chỉnh sửa, bàn giao và bảo trì trong suốt quá trình hợp tác nếu có xảy ra lỗi.
8. Chuẩn bị nhân sự quản lý web
Sau khi website hoàn thành, sẽ có rất nhiều công việc cần theo dõi, cập nhật và tối ưu thường xuyên. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị nhân sự quản lý website để đảm bảo website không chỉ để có mà còn hoạt động hiệu quả.
Website cần có người phụ trách những công việc như: cập nhật nội dung website, theo dõi hiệu suất của trang, xử lý các sự cố đơn giản,...
Đối với những doanh nghiệp lớn, thông thường sẽ có đội ngũ chuyên quản lý các nền tảng mạng xã hội của công ty, bao gồm cả website. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp không có sẵn nhân sự, có thể cân nhắc thuê đơn vị ngoài hoặc có thể tự quản lý nếu được hướng dẫn sử dụng từ đầu.
Thiết kế website không chỉ đơn giản là tạo ra một giao diện đẹp mà là cả một quá trình đầu tư kỹ lưỡng từ tư duy thương hiệu, mục tiêu kinh doanh đến nội dung hình ảnh,... Chuẩn bị càng đầy đủ, website càng có nền tảng vững chắc để phát huy hiệu quả và lâu dài.
Mrweb - Thiết kế website chuyên nghiệp
Bài viết khác

Thông Tin
Những lưu ý khi làm website bán hàngWebsite bán hàng đại diện cho mặt bằng kinh doanh online với phạm vi tiếp cận không giới hạn. Chủ shop đầu tư đúng hướng có thể mang lại lợi nhuận cao mà không phải tốn chi phí.
11
04-2025

Thông Tin
Những lưu ý khi thiết kế website shop thú cưngMột website shop thú cưng được thiết kế và xây dựng hoàn hảo sẽ giúp cửa hàng hoặc doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí trong khi vẫn quảng bá được cửa hàng và những sản phẩm của mình.
12
03-2025

Thông Tin
Sitemap là gì? Hướng dẫn toàn diệnSitemap có thể giúp bạn SEO hiệu quả hơn bằng cách tối ưu hóa bố cục trang web. Quan trọng hơn, chúng cho công cụ thu thập dữ liệu biết những thông tin nào quan trọng và hỗ trợ lập chỉ mục kịp thời.
25
12-2024

Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024

Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024

Thông Tin
Cách tạo và quản lý ngân sách marketing hiệu quảLập ngân sách marketing chính xác và cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc vận hành chiến dịch marketing hiệu quả và xuyên suốt hơn.
19
11-2024