Cách vận hành website hiệu quả
Vận hành website hiệu quả cần sự kết hợp của nhiều yếu tố về nội dung, tính năng cũng như đáp ứng mức chi phí và thời gian đủ lớn.
Mặc dù website là một phần quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không khai thác được sức mạnh của kênh online này. Điều này do sự đánh giá tiềm năng không đúng dẫn đến cách vận hành không hiệu quả.
Để vận hành website hiệu quả nhất, bạn cần kết hợp các yếu tố từ quản lý nội dung, tối ưu SEO, marketing, cho đến chăm sóc khách hàng. Dưới đây là những chi tiết để giúp bạn đầu tư và khai thác website hiệu quả nhất.
1. Nhân sự vận hành
Mỗi doanh nghiệp có chiến lược sử dụng website khác nhau, thậm chí một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều website khác nhau trong quá trình hoạt động. Do đó, việc sử dụng nhân sự vào kênh website của mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau.
Nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng website như một kênh nhận diện thương hiệu, là một kênh để khách hàng, đối tác tìm kiếm và xác minh thông tin, thì có thể chỉ cần 1 người vận hành website.
Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp có mục tiêu bán hàng online và vận hành nhiều website (bao gồm website chính và những website bán hàng hoặc landing page) có thể sẽ cần nhiều nhân sự quản lý website hơn. Phần nội dung website lúc này không những nhiều mà còn phải phong phú để thu hút và giữ chân khách hàng. Các nhân sự đảm nhận content website phải luôn cập nhật, chỉnh sửa sản phẩm, viết nội dung liên quan, hữu ích và tạo các chương trình khuyến mãi tại những thời điểm khác nhau.
Thậm chí, đối với các hệ thống web SEO, bạn sẽ cần có một team chuyên đảm nhận các kỹ thuật SEO nhằm đưa website lên top Google. Lúc này số lượng nhân sự sẽ gia tăng đáng kể.
Thông thường, các doanh nghiệp có phòng marketing, thì đây sẽ là bộ phận chính chịu trách nhiệm về nội dung cũng như hiệu quả cùa website. Do đó, việc tham khảo, lắng nghe ý kiến và nhu cầu của marketing sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu số lượng nhân sự cũng như vai trò cụ thể của các nhân sự đó.
2. Cập nhật nội dung
Một website sẽ không có giá trị nếu nó không được cập nhật nội dung. Có nhiều trang nội dung trên một website, bao gồm các nội dung cố định ít thay đổi và những thông tin cần được cập nhật thường xuyên.
2.1. Nội dung ít thay đổi
Các nội dung về thông tin công ty, các chính sách bán hàng, đổi trả, bảo hành… phần lớn được cập nhật chính xác một lần và ít khi có sự thay đổi.
Trong khi đó nội dung về sản phẩm, dịch vụ có liên quan trực tiếp tới quá trình bán hàng phần lớn cũng ít có sự biến đổi, tuy nhiên nó cần được cập nhật để tối ưu theo thói quen và hành vi mua hàng nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn cần tạo các nội dung hữu ích xoay quanh tính năng, cách sử dụng, mức giá,… của sản phẩm, đảm bảo sao cho thu hút và khác biệt, đồng thời cập nhật những sản phẩm mới (nếu có).
Các chương trình khuyến mãi cũng là yếu tố để thu hút và giữ chân khách hàng. Kết hợp với bộ phận thiết kế hình ảnh để tạo ra banner, hình ảnh bắt mắt và phù hợp nhất với website.
Việc cập nhật sản phẩm sao cho đầy đủ và thu hút cần sự kết hợp giữa hiểu sản phẩm và khả năng viết tốt (tạo content) nhằm tạo ra tính chính xác cũng như sự hiệu quả giúp thúc đẩy hành động mua hàng và gia tăng tỷ lệ lên top Google của website.
Hữu ích: bộ phận content hoặc marketing hãy yêu cầu các tài liệu liên quan đến sản phẩm cũng như quá trình mua hàng từ bộ phận kỹ thuật và kinh doanh để có thể cập nhật sản phẩm chính xác và đúng nhu cầu của khách hàng nhất.
2.2. Nội dung cập nhật thường xuyên
Phần lớn các cá nhân hoặc doanh nghiệp sau khi làm xong website với các đơn vị thiết kế website đều không chú trọng tới việc cập nhật nội dung liên quan. Họ chỉ cần website đầy đủ thông tin về doanh nghiệp và những sản phẩm đang bán. Suy nghĩ này là một sai lầm, khiến cho phần lớn các website bị bỏ bê và cho rằng không có hiệu quả trong bán hàng.
Hãy thử gõ một từ khóa nào đó trong lĩnh vực mình đang kinh doanh lên Google, top 5 các website trong vị trí đầu tiên chắc chắn là những webiste có nội dung đầy đủ, hữu ích và được cập nhật thường xuyên. Điều này cho thấy, việc cập nhật nội dung hữu ích thường xuyên giúp mang lại hiệu quả cực cao cho website.
2.3. Làm sao để viết nội dung hiệu quả
Để duy trì tần suất nội dung thường xuyên bạn cần lập kế hoạch cụ thể cho các chủ đề và từng khoản thời gian cụ thể. Bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ lập nội dung như: Google keyword planner, Ahrefs, Sermrush, ChatGPT… kết hợp với chuyên môn và kế hoạch phát triển của website để tạo ra kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho nội dung website.
Ngoài ra, bạn cần viết sao cho người đọc có thể hiểu nội dung một cách tốt nhất. Thay vì tạo ra nội dung chính xác, bạn phải biết cách làm để nó vừa phù hợp với người đọc và cũng phù hợp với công cụ tìm kiếm. Đặt mình vào vị trí người đọc, tạo ra những câu hỏi và trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sử dụng từ ngữ chuyên ngành, phức tạp, sử dụng số liệu (nếu có) để chứng minh cho những phân tích của bạn.
Hình ảnh rất quan trọng, nhiều khi nó giúp người đọc hiểu được nội dung của bạn mà không cần phải đọc quá nhiều. Sử dụng hình ảnh theo nhiều cách khác nhau, như: ảnh chụp màn hình, ảnh thiết kế, ảnh chú thích… để bổ sung và củng cố những gì bạn đang viết là chính xác.
Google cũng thích hình ảnh, họ có một không gian riêng dành cho những người tìm kiếm nội dung thông qua hình ảnh. Kết hợp hình ảnh liên quan cùng với những kỹ thuật chuẩn hóa SEO sẽ giúp nội dung của bạn được xuất hiện nhiều hơn.
Hữu ích: Các nội dung bạn viết có thể rất tốt ngay lúc nó được xuất bản, tuy nhiên theo thời gian nó có thể bị lỗi thời, do đó việc rà soát, cập nhật thêm là rất cần thiết. Hãy dành thời gian cho việc này, nó sẽ mang lại hiệu quả cực cao đấy.
3. Quảng cáo website
Nếu website của bạn mới xuất hiện, sẽ chẳng có khách hàng nào biết đến để mua hàng. Các chiến dịch quảng cáo lúc này là cần thiết để đưa website đến gần hơn với người dùng.
Việc này phần lớn nhờ vào các chiến dịch Digital Marketing, kết hợp chiến dịch bán hàng, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm… để giúp website xuất hiện và thu hút người dùng nhiều hơn.
4. Đánh giá số liệu và cải thiện thường xuyên
Các dữ liệu thống kê liên quan tới website như lượt truy cập, nguồn truy cập, thời gian truy cập, trang đích, tỷ lệ chuyển đổi… rất quan trọng cho quá trình vận hành và phát triển website.
Google Analytics và Google Search Console là 2 công cụ miễn phí, được cung cấp bởi Google sẽ giúp bạn có những số liệu khách quan và đầy đủ để có thể điều chỉnh, cải thiện kế hoạch phát triển website của mình.
5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Cuộc đua thứ hạng website là một cuộc đua bền bỉ và lâu dài, việc nghiên cứu đối thủ giúp bạn nắm bắt được xu hướng công nghệ, các cách làm hiệu quả và tránh né được sai lầm.
So sánh các đối thủ hàng đầu ở nhiều khía cạnh, phân tích để tìm ra sự khác biệt tạo nên hiệu quả từ đó áp dụng để cải thiện website của bạn. Quan sát cách đối thủ mở rộng sản phẩm hoặc những nội dung mới để khám phá và dự đoán xu thế mới trong lĩnh vực của bạn.
6. Kiểm tra, sửa lỗi và nâng cấp website
Trong quá trình vận hành, website có thể sẽ phát sinh những lỗi ngoài dự đoán. Khâu kiểm tra, phát hiện lỗi giúp người quản lý web chủ động xử lý được các tình huống bất ngờ giúp web luôn hoạt động với hiệu suất tốt nhất.
Ngoài ra, sự nâng cấp website để bắt kịp xu hướng giúp đảm bảo trang luôn mang lại trải nghiệm tốt, đáp ứng xu hướng và nhu cầu người dùng. Cần đánh giá đúng hiện trang website so với thị trường và nhu cầu của người sử dụng để có lộ trình nâng cấp phù hợp.
Luu ý: cần thực hiện backup dữ liệu trong quá trình nâng cấp website, trong trường hợp phiên bản nâng cấp không đáp ưng yêu cầu kỹ thuật có thể sử dụng lại phiên bản trước đó.
7. Xử lý đơn hàng và yêu cầu từ khách hàng
Việc này không quá khó, nhưng nhiều người bỏ qua. Phần lớn tương tác trên website là 1 chiều (trừ chat box) do đó, thông thường các đơn hàng hoặc yêu cầu tư vấn từ phía khách hàng có thể bị xử lý chậm trễ. Điều này không những ảnh hưởng tới doanh thu mà còn tạo ra sự không đồng bộ trong việc quản lý khách hàng và kho (trường hợp trùng khách hàng ở website với các nền tảng khác nhau). Thậm chí, làm cho website trở nên không uy tín trong mắt khách hàng.
Cài đặt thông tin đơn hàng và khách hàng liên hệ về một hệ thống mail có liên quan đồng thời thường xuyên được truy cập, để bộ phân chuyên trách có thể nhận thông báo ngay khi có yêu cầu từ khách hàng.
8. Duy trì tên miền, hosting
Nội dung này không phải thường xuyên nhưng rất quan trọng. Website hoạt động cần có ít nhất 1 tên miền và hosting để lưu trữ. Thông thường, phần chi phí này được tính theo năm và các nhà cung cấp sẽ thông báo qua mail cho bạn khi gần hết hạn để gia hạn dịch vụ.
Thế đấy, website là một kênh quan trọng trong thời đại số, tuy nhiên nó không thể tự tìm ra khách hàng nếu như không có sự đầu tư nào được bỏ ra. Mỗi doanh nghiệp với đặc thù ngành và định hướng kinh doanh riêng sẽ cần một kế hoạch vận hành và phát triển riêng nhằm tối ưu và thu hút được nhiều nguồn lợi nhất từ website. Tuy nhiên, việc này cần thời gian cũng như những khoản đầu tư nhất định. Bạn cần cân nhắc ngay từ đầu (lúc khởi tạo website) để có thể dự đoán và có sự đầu tư chính xác nhất.
Bài viết khác
Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024
Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024
Thông Tin
Cách tạo và quản lý ngân sách marketing hiệu quảLập ngân sách marketing chính xác và cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc vận hành chiến dịch marketing hiệu quả và xuyên suốt hơn.
19
11-2024
Thông Tin
6 cách để nhận được đánh giá 5 sao trên GoolgeCho dù bạn đang kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào, online hay offline, các đánh giá của bạn doanh nghiệp bạn trên Goolge là rất quan trọng, nó tác động đến cái nhìn của khách hàng và một số lợi ích khác.
14
11-2024
Thông Tin
Từ khóa địa phương - Cách làm hiệu quả nhấtTừ khóa địa phương có độ cạnh tranh không cao so với các từ khóa khác nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng) rất cao. Việc đầu tư đúng cách sẽ giúp website cải thiện được rất nhiều yếu tố liên quan đến SEO và bán hàng.
13
11-2024
Thông Tin
Những Lợi Thế Của Doanh Nghiệp Khi Sở Hữu WebsiteTrong thời đại công nghệ số, một trang web không chỉ là công cụ để giới thiệu doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhiều công ty. Cho dù doanh nghiệp của bạn nhỏ hay lớn, sở hữu một website chuyên nghiệp mang lại vô vàn lợi ích, giúp gia tăng uy tín, mở rộng thị trường, tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãy tìm hiểu những lý do mà bạn không thể bỏ qua.
10
11-2024