Tác động của mạng xã hội đến SEO
Google sử dụng nguyên tắc E-E-A-T (kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền, độ tin cậy) như một phần nguyên tắc đánh giá cho các kết quả tìm kiếm, và sự hiện diện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp website ghi điểm cực lớn.
Mạng xã hội không chỉ là nền tảng kết nối và tương tác, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng và triển khai nhiều chiến lược marketing khác nhau, mà còn hỗ trợ cho SEO rất hiệu quả. Các nền tảng top đầu như Facebook, Instagram, Linkedin, Youtube... nếu được tận dụng tốt sẽ giúp cho website đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm (SERP).
1. Tăng cường phạm vi tiếp cận và tương tác của nội dung
Mạng xã hội hoạt động với thuật toán tiếp cận dựa trên sự khuếch đại tương tác, nó thúc đẩy nội dung tiếp cận với nhiều người hơn ở phạm vi lớn hơn và quan trọng là nó chủ động chứ không phụ thuộc vào tìm kiếm từ khóa như trên Goolge - điều mà website không thể tự làm được.
Thông qua tích cực chia sẻ và quảng bá nội dung của bạn trên các nền tảng này, bạn sẽ khai thác được mạng lưới rộng lớn từ những người theo dõi, khách hàng và người có liên quan đến nội dung, những người có thể tương tác và lan tỏa (share) thông điệp của bạn xa hơn nữa.
Ý tưởng: Với sự gia tăng của nội dung video dạng ngắn trên các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, Youtube Short, việc chia sẻ các đoạn trích hoặc điểm nổi bật trong nội dung của bạn có thể thu hút người dùng truy cập trang web để xem phiên bản đầy đủ.
2. Tăng cường cơ hội xây dựng backlink
Liên kết ngược (backlink) vẫn là yếu tố quan trọng của SEO, báo hiệu với các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn có giá trị và đáng tin cậy.
Phương tiện truyền thông xã hội có thể là chất xúc tác giúp bạn kiếm được nhiều backlink, bằng cách chia sẻ nội dung của bạn đến với những người đang quan tâm nội dung này và rất có khả năng bạn sẽ nhận được một backlink giá trị từ nguồn website của họ.
Cách làm hiệu quả: Tập trung chia sẻ những nội dung hữu ích, mang tỉnh trải nghiệm cao và có sự chứng thực. Người dùng mạng xã hội thường hứng thú với những nội dung thú vị hoặc những hướng dẫn cụ thể, hãy tận dụng đặc trưng này để làm cho nội dung của bạn thu hút hơn. Nếu cảm thấy chưa đủ sức hấp dẫn, hãy đầu tư vào quảng cáo để giúp nội dung đó tiếp cận được nhiều người hơn và đúng mục tiêu hơn.
3. Gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu
Đối với các tìm kiếm từ khóa liên quan đến thương hiệu, ngoài đề xuất website, công cụ tìm kiếm cũng đề xuất kết quả là các trang mạng xã hội như Fanpage hay Youtube. Điều này cho thấy Google đánh giá cao các kênh mạng xã hội đối với thương hiệu và đưa chúng vào một trong những tín hiệu để xếp hạng website.
Việc tối ưu hóa các hồ sơ này không chỉ củng cố sự hiện diện trực tuyến của bạn mà còn cung cấp thêm nhiều cách để người dùng khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn. Nó chiếm những vị trí cao trên bảng xếp hạng và đẩy đối thủ của bạn xuống phía dưới.
Mặt dù không có sự khẳng định rõ ràng từ Google rằng họ đánh giá cao backlink mạng xã hội, nhưng thực tế chỉ số tin cậy (Authority Score) của các trang này là luôn cực kỳ cao, chiếm top đầu trong bảng xếp hạng các website. Điều này, chứng tỏ nếu bạn có một hồ sơ mạng xã hội tốt liên kết với website, khả năng xếp hạng cao của bạn trên công cụ tìm kiếm là càng lớn.
Mở rộng ý tưởng: cho dù sự ảnh hưởng của backlink mạng xã hội đối với website vẫn còn gây ra nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng ít nhất sự xuất hiện của các kết quả từ Fanpage, Youtube, Tiktok... vẫn tham gia tích cực vào độ phủ của thương hiệu trên kết quả tìm kiếm làm tăng tỷ lệ click chuột vào hệ sinh thái của bạn, tránh rủi ro khách hàng truy cập nhầm vào các kênh bán hàng của đối thủ. Hãy đầu tư nghiêm túc vào mạng xã hội, nó thực sự có ý nghĩa đối với thương hiệu.
4. Xây dựng niềm tin thương hiệu
Trong thị trường online, một số lượng lớn người dùng mua hàng chỉ thông qua những cú click chuột, thậm chí nếu có mua hàng qua các kênh offline, khách hàng cũng sẽ tự xác minh sản phẩm và thương hiệu phân phối đó thông qua các kênh online. Do đó, việc xây dựng lòng tin một cách chủ động là rất cần thiết.
Các trang mạng xã hội là nơi tạo ra những cuộc tương tác chân thực giữa những người dùng với thương hiệu hoặc người dùng với nhau. Do đó nó có tính xác thực cao, nếu làm tốt thương hiệu sẽ tạo được niềm tin cực lớn từ những người tương tác, từ đó thu hút lượng người đáng kể truy cập website.
Một số nền tảng chuyên sâu về chuyên môn như Behance, Linkedin... là nơi mà rất nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ chia sẻ các kiến thức hữu ích và có chiều sâu đến cộng đồng. Đây là môi trường cực kỳ tiềm năng để bạn thu hút lượt theo dõi từ những người cũng lĩnh vực vào website của bạn.
Thực tế: Google sử dụng nguyên tắc E-E-A-T (kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền, độ tin cậy) như một phần nguyên tắc đánh giá cho các kết quả tìm kiếm, và sự hiện diện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp website ghi điểm cực lớn.
Tóm gọn:
Hãy nhớ rằng, mặc dù tín hiệu truyền thông xã hội có thể không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ của nó, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập, tăng cơ hội tạo backlink và cải thiện nhận thức về thương hiệu - đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của bạn.
Mrweb - Thiết kế website chuyên nghiệp
Bài viết khác

Thông Tin
Mất bao lâu để website xuất hiện trên GoogleBạn có thể phải mất tới 2 năm để xuất hiện trong top 10 của Google với các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao.
04
01-2024

Thông Tin
Sitemap là gì? Hướng dẫn toàn diệnSitemap có thể giúp bạn SEO hiệu quả hơn bằng cách tối ưu hóa bố cục trang web. Quan trọng hơn, chúng cho công cụ thu thập dữ liệu biết những thông tin nào quan trọng và hỗ trợ lập chỉ mục kịp thời.
25
12-2024

Thông Tin
Thẻ Noindex là gì? Cách sử dụng noindexThẻ noindex là một ngôn ngữ HTML quy định cho các công cụ tìm kiếm như Google không lập chỉ mục một trang web cụ thể, từ đó không lưu trữ và đề xuất nó ở kết quả tìm kiếm.
01
08-2024

Thông Tin
Google Alerts là gì? Cách sử dụng hiệu quảGoogle Alerts là công cụ miễn phí giúp bạn theo dõi từ khóa trên Internet. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách sử dụng Google Alert và 8 tác dụng thực tế mà dân marketing, content nên biết.
25
06-2025

Thông Tin
Hướng dẫn cách quản lý website hiệu quảĐể website hoạt động hiệu quả và mang lại doanh thu như mong muốn, người quản lý website phải kiên trì thực hiện rất nhiều công việc trong một khoản thời gian dài.
16
06-2025

Thông Tin
Dấu hiệu cho thấy website cần phải làm lạiWebsite cũ, chậm, không hiển thị đẹp trên điện thoại? MrWeb giúp bạn làm lại website chuyên nghiệp, tối ưu chuyển đổi, chuẩn xu hướng mới.
09
06-2025