Thẻ Noindex là gì? Cách sử dụng noindex
Thẻ noindex là một ngôn ngữ HTML quy định cho các công cụ tìm kiếm như Google không lập chỉ mục một trang web cụ thể, từ đó không lưu trữ và đề xuất nó ở kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn là một người chuyên quản trị nội dung website hoặc thường xuyên làm các công việc có liên quan đến SEO thì "Noindex" là một thuật ngữ khá quen thuộc, nó quy định việc công cụ tìm kiếm có lập chỉ mục cho website của bạn hay không.
Vậy định nghĩa và cách sử dụng noindex như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Noindex là gì?
Thẻ noindex là một ngôn ngữ HTML quy định cho các công cụ tìm kiếm như Google không lập chỉ mục một trang web cụ thể, từ đó không lưu trữ và đề xuất nó ở kết quả tìm kiếm.
Các trang chứa thẻ noindex vẫn tồn tại khi người dùng gõ đúng địa chỉ của nó trên thanh địa chỉ, hoặc nhấp vào chính liên kết đó. Tuy nhiên, họ sẽ không thể tìm ra nó trên công cụ tìm kiếm.
2. Tại sao noindex quan trọng trong SEO
Thông qua noindex các quản trị viên website có thể ngăn chặn Google lập chỉ mục những trang không cần thiết (như trang liên hệ, đăng ký thông tin...) hoặc những trang có nội dung ít giá trị, thậm chí là sao chép.
Một số trang web có số lượng trang lớn làm giảm hiệu suất đọc dữ liệu của Goolge. Các thẻ noindex giúp tập trung sự chú ý vào những trang khác quan trọng và làm tăng tốc độ index dữ liệu lên.
Mẹo: Bạn có thể kiểm tra một trang web có thẻ noindex hay không bằng cách kiểm tra nguồn (tại trang đó nhấp Ctrl + U) sau đó tìm đến đoạn mã: 'meta name="robots" content="noindex', nếu không có, trang này rất có thể được lạp chỉ mục trên công cụ tìm kiếm.
Hoặc bạn có thể dùng Sermrush để kiểm tra, như hình:
3. Khi nào sử dụng noindex
Có nhiều nội dung không cần thiết bạn sẽ cần sử dụng thẻ noindex:
- Trang nội dung sao chép
Đối với những website mới, một số người dùng cách sao chép để tạo độ phủ nội dung trước khi đưa vào sử dụng cho cho bất kỳ mục đích nào khác. Quy tắc noindex giúp bạn chặn những nội dung sao chép này đối với công cụ tìm kiếm, nhằm tránh các hình phạt do sao chép thông tin, trong khi người truy cập vẫn có thể xem bình thường.
- Trang không có giá trị tìm kiếm
Các trang như trang đăng ký, trang cảm ơn, thông báo đơn hàng... không có giá trị trong việc tìm kiếm thông tin, các website cũng không muốn hiển thị những trang này trên kết quả tìm kiếm. Nên sử dụng noindex cho các trang này để giảm tải trọng cho website của bạn.
- Trang tài nguyên
Những trang tài nguyên như file PDF hay tài liệu nội bộ cũng không cần thiết phải xuất hiện trên Google.
4. Cách dùng thẻ noindex
Bạn đã biết những trang nào không cần phải lập chỉ mục, hãy tiến hành vào việc chèn thẻ noindex ngay nhé. Có 2 cách để làm.
Cách 1: Có thể sử dụng tệp .htaccess để thêm tiêu đề HTTP X-Robots-Tag.
Ngăn chặn lập chỉ mục 1 trang cụ thể:
'<Files "ten-trang.html">'
Header set X-Robots-Tag "noindex"
Ngăn chặn lập chỉ mục một thư mục cụ thể:
Header set X-Robots-Tag "noindex"
'<Directory "/duong-dan-thu-muc">'
Header set X-Robots-Tag "noindex"
Hoặc chặn 1 trang có chứa file PDF
Header set X-Robots-Tag "noindex"
Cách này khá phức tạp bởi nó liên quan nhiều đến cấu trúc máy chủ. Thông thường nó được sử dụng để không lập chỉ mục các file PDF trên toàn bộ trang web. Nếu bạn muốn chặn một link nào đó, thì cách thứ 2 sẽ dễ dàng hơn.
Cách 2: Chặn trong HTML
Rất đơn giản chỉ cần thêm: meta name="robots" content="noindex" vào thẻ head của trang đó là được. Đầy đủ của nó sẽ trông như thế này:
5. Quy tắc khi sử dụng noindex
Bạn đã biết noindex là để dùng cho những trang mình không muốn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục, do đó hãy dùng nó thật chính xác. Dưới đây là một số quy tắc:
5.1. Không dùng noindex cho các trang muốn xuất hiện trong Google
Quy tắc noindex ngăn không cho một trang được lập chỉ mục và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn muốn một trang được tìm thấy thông qua tìm kiếm, đừng noindex trang đó.
Sử dụng công cụ Kiểm tra trang web của Semrush để đảm bảo bạn không vô tình xóa các trang quan trọng.
Mở công cụ, nhập tên miền của bạn và nhấp vào “Start Audit”.
Làm theo gợi ý của công cụ. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Start Site Audit”
Sau khi kiểm tra hoàn tất, hãy chuyển đến tab “ Issues ”. Và sử dụng thanh tìm kiếm để nhập “noindex”.
Bạn sẽ thấy số trang bị chặn bởi thẻ noindex hoặc robots.txt (tệp này cho công cụ tìm kiếm biết trang nào nên và không nên được thu thập). Bạn cũng sẽ thấy liệu có trang nào được noindex bằng phương pháp X-Robots-Tag không.
Nhấp vào số màu xanh lam trong mỗi số để xem danh sách các trang bị ảnh hưởng. Và xác minh rằng không có trang nào trong số đó vô tình bị noindex.
5.2. Không chặn lập chỉ mục bằng robots.txt
Tệp robots.txt cho công cụ tìm kiếm biết những trang nào cần thu thập dữ liệu chứ không phải những trang nào cần lập chỉ mục.
Ngay cả khi bạn chặn một trang trong robots.txt, công cụ tìm kiếm vẫn có thể lập chỉ mục trang đó nếu tìm thấy liên kết đến trang đó từ các trang khác.
5.3. Hạn chế sử dụng liên kết từ các trang noindex
Noindexing có thể gây hại cho SEO của bạn nếu các trang web bạn chặn không cho xuất hiện trong kết quả tìm kiếm lại liên kết đến một số trang khác của bạn.
Các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ theo dõi các liên kết trên một trang không được lập chỉ mục trong một thời gian. Và cuối cùng coi các liên kết đó là nofollow (tức là chúng không nên được theo dõi hoặc vượt qua sức mạnh xếp hạng).
Nếu có những trang khác trên trang web của bạn có ít liên kết nội bộ và một số liên kết đó đến từ nội dung không được lập chỉ mục, thì các công cụ tìm kiếm sẽ khó tìm thấy những trang khác đó hơn.
Vì vậy, chúng có thể không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi bạn muốn chúng xuất hiện. Cố gắng đưa thêm nhiều liên kết đến các trang này trên trang web của bạn.
5.4. Không dùng noindex cho nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp là khi bạn có hai hoặc nhiều trang có nội dung giống hệt nhau hoặc rất giống nhau. Điều này khiến các công cụ tìm kiếm khó quyết định phiên bản nào sẽ lập chỉ mục và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
Có vẻ như việc sử dụng thẻ noindex trên các trang trùng lặp là một lựa chọn tốt, nhưng đây không phải là giải pháp tốt nhất. Thay vào đó, hãy cân nhắc sử dụng thẻ "Canonical".
Chúng cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản nào của trang là phiên bản chính và nên được lập chỉ mục. Quan trọng nhất, chúng cũng hợp nhất sức mạnh xếp hạng từ tất cả các phiên bản vào trang chính.
Bài viết khác
Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024
Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024
Thông Tin
Cách tạo và quản lý ngân sách marketing hiệu quảLập ngân sách marketing chính xác và cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc vận hành chiến dịch marketing hiệu quả và xuyên suốt hơn.
19
11-2024
Thông Tin
6 cách để nhận được đánh giá 5 sao trên GoolgeCho dù bạn đang kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào, online hay offline, các đánh giá của bạn doanh nghiệp bạn trên Goolge là rất quan trọng, nó tác động đến cái nhìn của khách hàng và một số lợi ích khác.
14
11-2024
Thông Tin
Từ khóa địa phương - Cách làm hiệu quả nhấtTừ khóa địa phương có độ cạnh tranh không cao so với các từ khóa khác nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng) rất cao. Việc đầu tư đúng cách sẽ giúp website cải thiện được rất nhiều yếu tố liên quan đến SEO và bán hàng.
13
11-2024
Thông Tin
Những Lợi Thế Của Doanh Nghiệp Khi Sở Hữu WebsiteTrong thời đại công nghệ số, một trang web không chỉ là công cụ để giới thiệu doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhiều công ty. Cho dù doanh nghiệp của bạn nhỏ hay lớn, sở hữu một website chuyên nghiệp mang lại vô vàn lợi ích, giúp gia tăng uy tín, mở rộng thị trường, tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãy tìm hiểu những lý do mà bạn không thể bỏ qua.
10
11-2024