Quảng cáo Google Shopping - cách làm hiệu quả
Quảng cáo Google Shopping có thể là một lựa chọn hiệu quả để tăng khả năng hiển thị và thu hút khách hàng tiềm năng.
Google Shopping hay quảng cáo mua sắm là loại hình quảng cáo hiển thị trực quan và thu hút nhất về những sản phẩm mà người dùng muốn tìm kiếm. Nó chiếm lấy vị trí đầu tiên hoặc dễ nhìn nhất trên kết quả tìm kiếm với các thông tin đầy đủ để người mua hàng có quyết định truy cập vào trang web hay không.
Vậy quảng cáo Google Shopping là gì? Cách thức thiết lập và quản lý như thế nào cho hiệu quả? Cùng Mrweb tham khảo những vấn đề này ngay trong nội dung sau đây nhé!
1. Quảng cáo Google Shopping là gì?
Ví dụ: Bạn gõ "laptop Dell" vào thanh tìm kiếm trên Google. Một danh sách các sản phẩm bao gồm: tiêu đề, giá, tên cửa hàng,... sẽ xuất hiện đầu tiên (thông thường) ngay trên kết quả hiển thị bằng văn bản, hoặc ngay bên phải của kết quả tìm kiếm và đi kèm ngay bên dưới dòng chữ "Được tài trợ". Nếu bạn nhấp vào tab "Mua sắm", trình duyệt sẽ đưa bạn đến với nhiều sản phẩm hơn nữa. Đây là dạng hiển thị thường thấy của Google Shopping Ads.
Quảng cáo Google Shopping (quảng cáo mua sắm) là dạng quảng cáo trả phí được cung cấp bởi Google thông qua Google Ads và nguồn cấp dữ liệu Goolge Merchant Center để quảng bá các sản phẩm trên website của người quảng cáo, thông qua kết quả tìm kiếm của Google, Youtube, hoặc các nền tảng liên kết với Google. Những quảng cáo này giúp người dùng có cảm nhận rõ ràng về sản phẩm bạn đang bán trước khi họ nhấp vào kết quả, giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn.
Quảng cáo Google Shopping khác với quảng cáo chỉ hiển thị văn bản (trước đây gọi là Google Adword) ở khả năng hiển thị đầy đủ thông tin cơ bản của sản phẩm, bao gồm hình ảnh, tiêu đề, giá, tên cửa hàng, tình trạng, đánh giá... do đó nó trực quan và đáng tin cậy hơn.
2. Quảng cáo Google Shopping hoạt động như thế nào?
Quảng cáo Google Shopping sử dụng dữ liệu về sản phẩm của bạn trong Merchant Center (không phải thông qua từ khóa) để hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Google sẽ so khớp các thông tin chi tiết của sản phẩm có trong quảng cáo với tìm kiếm của người dùng để để xuất hiển thị, đảm bảo sản phẩm có liên quan nhất đến ý định tìm kiếm đó.
3. Hình thức tính phí quảng cáo Google Shopping
Google tính phí quảng cáo mua sắm thông qua mỗi lượt nhấp vào sản phẩm. Tuy nhiên, giá lượt click của mỗi chiến dịch là khác nhau, nó tùy thuộc vào ngân sách, mức đấu thầu, sự so khớp thông tin sản phẩm với tìm kiếm... Bạn có hai lựa chọn khi đặt giá thầu của mình: thủ công hoặc tự động. Việc cho phép Google đặt giá thầu tự động có thể giúp bạn hiển thị tốt hơn, tuy nhiên cần chú ý tới ngân sách.
Tùy thuộc vào mục đích quảng cáo mà bạn cần chọn loại hình quảng cáo phù hợp (chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn hoặc tối đa hiệu suất) hoặc chọn mức giá thầu và ngân sách hợp lý nhất.
4. Lợi ích của quảng cáo mua sắm so với các định dạng khác
Bất kỳ thương hiệu nào cung cấp sản phẩm để bán đều có thể hưởng lợi từ việc kết hợp quảng cáo Google Shopping vào chiến lược tiếp thị trả phí đang diễn ra của mình. Những lợi ích chính bao gồm:
4.1. Thu hút hơn
Thứ tự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm: quảng cáo mua sắm - quảng cáo văn bản - tìm kiếm tự nhiên, cho thấy rằng quảng cáo mua sắm luôn chiếm vị trí ưu tiên và nổi bật nhất. Thông qua định dạng hình ảnh kết hợp với những thông tin cần thiết (tên sản phẩm, giá, tên cửa hàng...) Google Shopping thu hút sự chú ý của người dùng hơn so với bất kỳ định dạng quảng cáo nào khác.
4.2. Tập trung hơn
Thay vì so khớp từ khóa để đề xuất website, quảng cáo mua sắm hiển thị trực tiếp các sản phẩm liên quan tới từ khóa. Đồng thời, khi nhấp vào một kết quả, người dùng sẽ được điều hướng trực tiếp tới trang chi tiết sản phẩm.
4.3. Phạm vi hiển thị rộng hơn và nhiều hơn
Trong trường hợp bạn có nhiều sản phẩm liên quan tới một từ khóa tìm kiếm, khả năng cao bạn sẽ có nhiều đề xuất hiển thị ở kết quả quảng cáo. Việc này giúp bạn chiếm được phạm vi hiển thị rộng mà còn giúp thu hút lượt truy cập đồng thời làm gia tăng độ phủ thương hiệu.
4.4. Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn
Các định dạng quảng cáo từ khóa thường có tỷ lệ thoát khá cao, điều này là do người quảng cáo điều hướng người dùng tới các trang web không đúng mục đích. Đối với quảng cáo mua sắm, người dùng sẽ được đề xuất những sản phẩm liên quan nhất, đồng thời họ cũng được so sánh giá trực tiếp giữa các sản phẩm, các cửa hàng khác nhau.
Do đó, một khi khách hàng quyết định nhấp vào sản phẩm tức là họ đã cảm nhận tốt về sản phẩm và mức chi phí mà họ có thể chi trả. Điều này đưa người dùng tới gần hơn với quyết định mua hàng so với các cách tiếp cận khác.
4.5. Cập nhật nhu cầu thị trường và cạnh tranh chi tiết hơn
Google Shopping cung cấp số liệu báo cáo chi tiết cho từng sản phẩm, bao gồm: lượt hiển thị, lượt nhấp, CPC trung bình (giá/lượt nhấp)... Thông qua dữ liệu này, bạn có thể đánh giá được thị trường đang tập trung vào những sản phẩm nào, từ đó tập trung vào chiến lược kinh doanh cụ thể và hiệu quả hơn.
4.6. Quản lý dễ dàng hơn
Với quảng cáo mua sắm, bạn chỉ cần tối ưu sản phẩm trên website sau đó đồng bộ vào Merchant Center, Google sẽ căn cứ vào nguồn dữ liệu này để hiển thị quảng cáo, đồng thời thông báo cho bạn biết sản phẩm của bạn đã được tối ưu ở mức độ nào. Bạn có thể chỉnh sửa, bật/tắt sản phẩm ngay tại Merchant Center một cách dễ dàng.
5. Website cần điều kiện gì để quảng cáo Google Shopping?
Không phải tất cả các website đều có thể xuất hiện trên Google Shopping, chỉ những website có đầy đủ tính năng bán hàng online đồng thời đảm bảo chính sách bảo mật mới có thể tạo được định dạng quảng cáo này. Các yêu cầu cơ bản bao gồm:
- Website cần sử dụng giao thức bảo mật HTTPS để bảo vệ thông tin người dùng.
- Thông tin cơ bản về sản phẩm đầy đủ và chính xác, bao gồm: id sản phẩm, tên sản phẩm, mô tả, giá cả, tình trạng (còn hàng/hết hàng). Hình ảnh sản phẩm phải rõ nét, không có watermark hoặc nội dung gây hiểu nhầm. Không kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm bản quyền, hàng cấm...
- Chính sách thanh toán, phương thức thanh toán rõa ràng, cụ thể. Chính sách giao hàng, đổi trả, bảo hành minh bạch.
- Đảm bảo thông tin sản phẩm trên website và tài khoản Google Merchant Center phải trùng khớp với nhau (giá, tình trạng còn/hết hàng...).
6. Quảng cáo Google Shopping phù hợp với những doanh nghiệp nào?
Thương mại điện tử
Hầu hết các website thương mại điện tử đều có lượng khách hàng tương đối lớn, tuy nhiên để gia tăng lợi thế cạnh tranh cũng như đẩy mạnh kết hợp các chiến dịch marketing hiệu quả, Google Shopping là một kênh không thể bỏ qua. Môi trường này giúp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử gia tăng sự viral đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng vào các chiến dịch truyền thông.
Dạo một vòng thị trường sẽ thấy những ông lớn thương mại điện tử trên thế giới như: Amazon, ebay, Alibaba, Bestbuy, Walmart, Taobao… Và các doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam là: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Thegioididong… Tất cả đều đã áp dụng chiến dịch quảng cáo Google Shopping để quảng bá sản phẩm.
Cửa hàng online
Thị trường bán hàng online đang cực kỳ cạnh tranh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải chịu áp lực lớn khi phải vừa tìm kiếm doanh thu và quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi. Ngoài các kênh social marketing, Google Shopping cũng là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, cá nhân sở hữu website tìm kiếm khách hàng và gia tăng độ phủ thương hiệu.
7. Cách thiết lập quảng cáo Google Shopping
Để thiết lập Quảng cáo mua sắm, bạn cần:
7.1. Thêm sản phẩm vào Google Merchant Center
- Đăng ký tài khoản Google Merchant Center, thông qua: https://merchants.google.com
- Xác minh cửa hàng trực tuyến.
- Tải lên dữ liệu sản phẩm lên theo đúng định dạng bằng file CSV, XML, hoặc API.
7.2. Tạo chiến dịch trong Google Ads
- Liên kết tài khoản Google Ads với tài khoản Merchant Center.
- Tạo chiến dịch quảng cáo mua sắm. Bạn có thể chọn "chiến dịch tối đa hóa hiệu suất" hoặc "chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn" tùy thuộc vào ngân sách và chiến lượt tiếp cận khách hàng của bạn.
- Theo dõi hiệu suất, đo lường thành công và điều chỉnh phù hợp.
Mẹo: nếu bạn chưa có tài khoản Google Ads hoặc chưa quen với Google Ads hãy bấm vào "Chiến dịch quảng cáo" ngay trong Merchant Center.
8. Cách tối ưu hóa quảng cáo Google Shopping
Từ các chiến dịch sản phẩm tiêu dùng hàng ngày đến các tùy chọn tiếp thị B2B phức tạp, quảng cáo Google Shopping bổ sung đáng kể vào bất kỳ chiến lược nào. Sau đây là một số mẹo để tối ưu hóa chiến lược của bạn một cách tối đa.
8.1. Tối ưu hóa dữ liệu sản phẩm (Product Feed)
Trang sản phẩm vừa là thành phần hiển thị vừa là trang đích của quảng cáo, do đó nó là yếu tố chính quyết định tới sự thành công của chiến dịch.
- Hãy chèn từ khóa liên quan, bao gồm thương hiệu, kích thước, màu sắc hoặc mã sản phẩm (nếu có).
- Mô tả sản phẩm đầy đủ chi tiết sản phẩm, bao gồm chất liệu, kích thước, tính năng, công dịch, cách sử dụng... đồng thời chèn từ khóa người dùng thường tìm kiếm vào chi tiết (áp dụng kỹ thuật SEO cho sản phẩm).
- Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, đa dạng, với nhiều góc chụp khác nhau.
8.2. Sử dụng từ khóa phủ định
Thực tế, quảng cáo Google Shopping có tỷ lệ hiển thị rất cao, không thể tránh khỏi việc người dùng bị nhầm lẫn hoặc vô tình nhấp vào các kết quả không mong muốn. Ngăn quảng cáo của bạn xuất hiện trong các tìm kiếm không liên quan sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này, đồng thời cải thiện được tỷ lệ reach tốt hơn.
Ví dụ: bạn đang bán "giày tennis hiệu cao cấp" thì những từ khóa phủ định bạn cần thêm vào có thể sẽ là "giá rẻ" hoặc "bình dân".
8.3. Tối ưu chiến dịch
- Chia nhỏ chiến dịch theo các phân khúc địa lý, danh mục sản phẩm... để có thể quản lý và chọn mức giá thầu hiệu quả nhất.
- Thiết lập theo dõi chuyển đổi để theo dõi doanh số, lượt nhấp, và tỷ lệ chuyển đổi nhằm đánh giá được hiệu quả của quảng cáo.
8.4.Tối ưu trải nghiệm website
- Đảm bảo tốc độ load web luôn ở mức nhanh nhất.
- Giao diện rõ ràng, các nút kêu gọi hành động (giỏ hàng, mua hàng, hotline...) phải được bố trí dễ nhìn và nổi bật.
- Tích hợp các phương thức thanh toán và mức phí rõ ràng để người dùng lựa chọn.
Với cách thức hiển thị của Google Shopping, phần hình ảnh và mức giá là 2 yếu tố quan trọng nhất quyết định tới hành vi của người mua hàng. Trong khi đó, đầu tư ngân sách và đánh giá hiệu quả chiến dịch một cách chính xác là 2 yếu tố mang tính chiến lược nhằm giúp bạn có được một chiến dịch quảng cáo hiệu quả để tạo ra doanh thu lớn.
Bắt tay vào tìm hiểu và chuẩn bị ngay từ bây giờ nhé. Chúc bạn thành công, hihi!
Bài viết khác
Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024
Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024
Thông Tin
Cách tạo và quản lý ngân sách marketing hiệu quảLập ngân sách marketing chính xác và cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc vận hành chiến dịch marketing hiệu quả và xuyên suốt hơn.
19
11-2024
Thông Tin
6 cách để nhận được đánh giá 5 sao trên GoolgeCho dù bạn đang kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào, online hay offline, các đánh giá của bạn doanh nghiệp bạn trên Goolge là rất quan trọng, nó tác động đến cái nhìn của khách hàng và một số lợi ích khác.
14
11-2024
Thông Tin
Từ khóa địa phương - Cách làm hiệu quả nhấtTừ khóa địa phương có độ cạnh tranh không cao so với các từ khóa khác nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng) rất cao. Việc đầu tư đúng cách sẽ giúp website cải thiện được rất nhiều yếu tố liên quan đến SEO và bán hàng.
13
11-2024
Thông Tin
Những Lợi Thế Của Doanh Nghiệp Khi Sở Hữu WebsiteTrong thời đại công nghệ số, một trang web không chỉ là công cụ để giới thiệu doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhiều công ty. Cho dù doanh nghiệp của bạn nhỏ hay lớn, sở hữu một website chuyên nghiệp mang lại vô vàn lợi ích, giúp gia tăng uy tín, mở rộng thị trường, tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãy tìm hiểu những lý do mà bạn không thể bỏ qua.
10
11-2024