Tầm quan trọng của website đối với doanh nghiệp nhỏ
Website của một doanh nghiệp đại diện cho mặt bằng kinh doanh online mà không bị giới hạn về phạm vi tiếp cận. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí trong khi vẫn quảng bá được cửa hàng và sản phẩm của mình.
Sở hữu một website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp không chỉ tạo ra một kênh bán hàng trực tuyến mà còn tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng, cũng như tạo mức độ tin cậy cao về thương hiệu.
Tuy nhiên, không nhiều công ty nhỏ nhận ra sự quan trọng này, dưới đây sẽ là những lý do tại sao doanh nghiệp nhỏ phải có website.
1. Những bất lợi của doanh nghiệp nhỏ so với doanh nghiệp lớn
Các doanh nghiệp lớn, tồn tại lâu năm có nhiều thế mạnh về thị trường, khả năng tài chính, độ nhận biết thương hiệu... do đó, tạo ra những lợi thế cực lớn so với các doanh nghiệp nhỏ, là những người vốn:
1.1. Hạn chế về tài chính
Bất lợi đầu tiên chính là nguồn lực tài chính. Đây là điều rõ ràng và dễ nhận thấy nhất, xảy ra hầu hết ở các doanh nghiệp nhỏ. Với số vốn ít ỏi các doanh nghiệp này không có đủ kinh phí để thực hiện các chiến dịch marketing lớn, chạy quảng cáo rầm rộ, nâng cấp trang thiết bị hiện đại nhất nhằm thực hiện các phương án tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Đối với các doanh nghiệp đủ điều kiện để vay vốn, mức lãi suất cũng là điều khiến họ phải chịu một mức chi trả khá lớn cùng các điều kiện khắt khe hơn nếu so với công ty lớn. Bên cạnh đó, việc tài chính eo hẹp cũng khiến cho vấn đề lương và trợ cấp không được tốt như các công ty lớn, từ đó
dẫn tới việc không thu hút được nhân tài hoặc chảy máu chất xám.
1.2. Độ nhận diện thương hiệu thấp
Các doanh nghiệp nhỏ, vừa mới thành lập chưa có thị phần trên thị trường, do đó mức độ nhận diện là rất thấp. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, dẫn đến quá nhiều thương hiệu xuất hiện. Khi này, các thương hiệu lớn sẽ là người chiến thắng do tồn tại trên thị trường khá lâu và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Đó cũng là lý do nhiều khách hàng có sở thích chọn sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu được biết đến rộng rãi. Việc này khiến cho những doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn khi tiếp cận với khách hàng, mặc dù chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp có thể không thua kém gì các tập đoàn có tiếng. Việc thiếu độ nhận diện thương hiệu không chỉ đơn giản là ít người biết đến bạn, xa hơn, tốc độ phát triển của doanh nghiệp cũng như việc mở rộng thị trường bị hạn chế.
1.3. Khó mở rộng tệp khách hàng
Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ đều phải cân bằng giữa chi phí tìm kiếm khách hàng và chi phí duy trì các hoạt động doanh nghiệp. Do đó, nguồn ngân sách để họ có thể phát triển đối tượng khách hàng đa kênh và đa khu vực là rất hạn hẹp. Việc mở rộng thị trường kinh doanh yêu cầu khá nhiều về thời gian, công sức lẫn chi phí nên không phải doanh nghiệp nhỏ nào cũng thực hiện được.
1.4. Chưa có được niềm tin từ khách hàng
Không có gì quá ngạc nhiên khi người tiêu dùng không chọn đặt niềm tin tại doanh nghiệp nhỏ, họ lo ngại về độ uy tín cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Quan điểm của đại đa số mọi người là thương hiệu càng lớn thì càng tốt, là nơi đáng để chọn mặt gửi vàng.
Sở dĩ, các doanh nghiệp lớn đã tồn tại trên thị trường một khoảng thời gian khá lâu, ít nhiều họ đã khẳng định được vị thế nhất định trong lòng khách hàng. Ngược lại, những minh chứng thực tế về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp nhỏ thường thiếu đi phần này, đặc biệt là các công ty vừa mới thành lập. Bởi vậy, người mua cảm thấy không an tâm khi chọn doanh nghiệp nhỏ, nhất là trong các lĩnh vực tài chính, sức khỏe, công nghệ.
Một vấn đề nữa, một bộ phận không nhỏ đối tượng tiêu dùng cho rằng, những công ty lớn sẽ chuyên nghiệp và có kinh nghiệm xử lý vấn đề tốt hơn so với công ty nhỏ. Thế nên, họ dễ dàng khiếu nại, kiện cáo nếu có sự cố phát sinh, ở chiều ngược lại, khách hàng không tin doanh nghiệp nhỏ sẽ có đủ khả năng thực hiện việc này.
2. Lý do vì sao doanh nghiệp nhỏ phải có website
Theo dữ liệu từ trung tâm internet Việt Nam, tại nước ta có hơn 45 nghìn trang web hoạt động và thu hút 5,28 tỷ lượt truy cập hàng tháng, bao gồm các tra cứu thông tin và các lượt truy cập nhằm mục đích mua hàng.
Tính đến năm 2023 có khoảng 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến, đặc biệt có tới 97% người dùng cho biết họ sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến trong tương lai (nguồn: Google). Một website chuyên nghiệp, chỉnh chu về hình ảnh và quy trình không những tham gia vào hoàn chỉnh hồ sơ doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nhỏ tạo dấu ấn vượt bậc.
2.1. Thể hiện sự chuyên nghiệp
Lợi ích đầu tiên phải kể đến chính là hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Trong môi trường hiện đại, khách hàng ngày càng tỉnh táo và có những sự so sánh cụ thể giữa các bên bán hàng. Bên cạnh chất lượng dịch vụ và sản phẩm, sự chuyên nghiệp còn được thể hiện thông qua cách doanh nghiệp của bạn xuất hiện và tương tác trên môi trường internet, cụ thể là website.
Tâm lý của người tiêu dùng nói chung, họ sẽ có xu hướng tin tưởng những cơ sở kinh doanh có đủ độ uy tín. Mà theo họ, một doanh nghiệp uy tín và chuyên nghiệp, thông thường, sẽ có đầy đủ mọi thông tin trên internet. Thêm vào đó, khách hàng luôn luôn tra cứu thông tin ở nhiều nguồn khác nhau, nhằm mục đích so sánh để đưa ra quyết định trước khi mua, dễ thấy nhất chính là so sánh các website với nhau.
Mặt khác, doanh nghiệp nhỏ không có website sẽ rất khó tìm được khách hàng, nói chi là khách hàng tiềm năng. Không chỉ mang tính xác thực cao, việc sở hữu một trang web còn nói lên rằng bạn là một thương hiệu có tổ chức, quy trình minh bạch, cam kết lâu dài, tầm nhìn dài hạn và có kế hoạch phát triển rõ ràng của từng giai đoạn.
Chính vì thế, việc thiết kế một trang web chỉn chu, bắt mắt, giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng, cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm chính là chìa khóa tạo nên niềm tin cho khách hàng. Đồng thời, điều này cũng thể hiện sự nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh của công ty và cam kết lâu dài với khách.
2.2. Cạnh tranh với doanh nghiệp lớn
Trong thời đại số hóa, khách hàng thường chủ động tìm kiếm mọi thứ trên internet. Trước khi đặt mua một sản phẩm hoặc dịch vụ họ họ sẽ kiểm tra thông tin của doanh nghiệp đó trên internet. Website là nơi thể hiện tiếng nói và cá tính doanh nghiệp tốt nhất. Khác với các trang mạng xã hội, website có cấu trúc và nội dung được thế hiện sạch sẽ, rõ ràng và có tính hệ thống. Ngoài thông tin về sản phẩm, đây là nơi mà doanh nghiệp thể hiện được quy mô, lịch sử hình thành và những cam kết, chính sách xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của mình.
Một website được thiết kế khoa học, chỉnh chu về mặt bố cục, hình ảnh và nội dung sẽ tạo ấn tượng tốt hơn so với một website làm sơ sài. Các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể sử dụng lợi thế này để tạo ấn tượng tốt hơn so với các doanh nghiệp lớn. Thêm nữa, do khách hàng chủ động tìm kiếm, nên nếu đầu tư vào SEO một cách đúng đắn thì càng tăng tỉ lệ xuất hiện trong kết quả trên các công cụ tìm kiếm, giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
2.3. Bán hàng hiệu quả
Website đại diện cho mặt bằng kinh doanh trên môi trường online nên không bị giới hạn về phạm vi tiếp cận. Không giống như những cửa hàng, cơ sở kinh doanh vật lý truyền thống, website không hề có thời gian đóng-mở cửa cố định. Nghĩa là, khách hàng dễ dàng truy cập vào trang web của mình bất cứ nơi đâu, bất kì khi nào họ muốn để mua sắm.
Điều này tạo điều kiện cho người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ một cách chủ động, linh hoạt về mặt thời gian cũng như địa lý. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, mà không cần phải tốn chi phí mở thêm mặt bằng và thuê thêm nhân sự.
Người dùng hưởng lợi ích từ sự thuận tiện tối đa nhờ vào khả năng tiếp cận linh hoạt này. Hơn thế, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường ra ngoài khu vực địa phương, xa hơn là thị trường nước ngoài. Chưa hết, các chức năng giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, chatbot, hệ thống đặt lịch, quản lý kho... còn được tích hợp vào trang web, với mục đích giúp quy trình mua sắm trở nên đơn giản hơn, giảm tải tối đa công việc cho nhân viên, nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng khả năng chốt đơn.
Dựa vào các dữ liệu thu thập được từ lượt truy cập website, doanh nghiệp có thể nghiên cứu và phân tích về hành vi người dùng, tâm lý khách hàng, sản phẩm được quan tâm, giờ cao điểm mua hàng và nhiều các yếu tố khác nữa. Từ đó, đưa ra các chiến lược phù hợp, hiệu quả để nâng cao sự hài lòng của khách, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2.4. Quảng bá và gia tăng nhận diện thương hiệu
Các công cụ quảng cáo online hiện nay đều có thể dẫn đến đích là website. Một website được tối ưu tốt sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá tốt hơn với mức chi phí thấp hơn so với những website khác. Các công cụ quảng cáo sẽ dựa vào thời gian khách hàng truy cập vào website để tính chi phí cho các quảng cáo online. Việc cập nhật nội dung mang tính trải nghiệm và hữu ích với khách hàng sẽ giúp họ ở lại trên web lâu hơn, từ đó làm cho giá thầu (CPC) trên mỗi lượt click được giảm xuống đáng kể.
Khi khách hàng thấy website của bạn trong quá trình tìm kiếm trên Google cùng với với giao diện đẹp, nội dung rõ ràng, địa chỉ và thông tin liên hệ đầy đủ. Lúc này, vô hình chung, doanh nghiệp của bạn đã gây ấn tượng với khách và họ sẽ ghi nhớ thương hiệu dễ dàng hơn.
Đặc biệt, công cụ tìm kiếm không phân biệt giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, nó chỉ dựa vào tối ưu SEO technical và những thông tin mà website cung cấp để sắp xếp thứ hạng các website. Do đó, nếu website được tối ưu, lưu lượng traffic cho trang web được tăng lên hàng ngày, không cần tốn quá nhiều tiền cho việc quảng cáo mà vẫn mở rộng độ nhận diện. Khi khách hàng thấy doanh nghiệp nhỏ của bạn xuất hiện nhiều lần trên mạng, không cần biết bằng cách thức nào, tự động tên thương hiệu sẽ in vào tâm trí họ và dần dần trở nên quen thuộc.
Ngoài ra, website còn là nơi để chia sẻ những thông điệp, chiến dịch, ưu đãi, câu chuyện thương hiệu, giá trị cốt lõi, lợi ích khách hàng, cam kết, feedback, logo, thông tin, hình ảnh… tất cả đều góp phần quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả do xây dựng được lòng tin với khách hàng. Hơn nữa, khách hàng có xu hướng tin tưởng hơn và chọn mua tại những doanh nghiệp có website được cập nhật thường xuyên.
2.5. Tiết kiệm chi phí mặt bằng và nhân sự
Chi phí thuê mặt bằng, một trong các khoản chi tiêu tốn kém bậc nhất trong hoạt động kinh doanh, mà không phải doanh nghiệp nhỏ nào cũng chịu được. Mở rộng mô hình kinh doanh dựa trên việc xây dựng các hệ thống cửa hàng truyền thống dẫn tới rất nhiều khoản chi phí, trong đó phải kể đến chi phí mặt bằng và nhân sự.
Bán hàng qua website, một giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí mà vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng. Với hệ thống website bán hàng, chỉ cần vài click chuột, sản phẩm đã đến tay người mua ở bất kỳ đâu. Khoản chi phí tiết kiệm được từ việc thuê mặt bằng và nhân sự vận hành, doanh nghiệp nhỏ có thể đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chiến lược tiếp thị cho website của mình.
3. Những lưu ý khi làm website cho doanh nghiệp nhỏ
Để có được một website chất lượng, đảm bảo cho việc kinh doanh tốt và quảng bá thương hiệu hiệu quả, doanh nghiệp nhỏ cần ghi chú lại những điều sau:
3.1. Xác định mục tiêu
Trước khi bắt tay để lập ra một website, hãy xác định rõ mục tiêu doanh nghiệp của bạn là gì. Bạn muốn thiết kế website bán hàng, website chia sẻ thông tin hay website dịch vụ, giải trí... Mục đích của việc này giúp xác định đúng đối tượng, nhằm sản xuất nội dung thu hút vào những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
3.2. Tối ưu giao diện cho di động (Responsive)
Phần lớn người dùng hiện nay sử dụng thiết bị di động như điện thoại để truy cập internet. Nếu không tối ưu website trên các thiết bị này, doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ một lượng lớn khách mua hàng.
Giao diện di động (Reponsive) có nghĩa là khả năng tương thích của website trên mọi thiết bị di động. Người truy cập có thể nhìn thấy thông tin và tương tác dễ dàng. Các nội dung cần thiết trên web được bổ trí phù hợp với màn hình của thiết bị, đảm bảo dễ đọc nhất.
Kinh nghiệm từ các agency thiết kế website, trang web trên di động chỉ cần những thông tin vừa đủ. Những phần tử không quan trọng có thể được tiết giảm, làm sao cho khách hàng dễ nhìn nhất. Doanh nghiệp cần mang đến những thông tin sản phẩm và các cam kết tốt nhất giúp khách hàng mua hàng là đủ.
3.3. Thiết kế chuyên nghiệp
Một website được thiết kế chuyên nghiệp phải thể hiệu rõ bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp đó. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu (logo, màu sắc, kiểu chữ, slogan...) để làm nền tảng cho việc thiết kế website.
Thông thường các mẫu website có sẵn từ các đơn vị hoặc cá nhân thiết kế web giá rẻ nhận được rất nhiều quan tâm do nó tiết kiệm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, ở quy mô doanh nghiệp, việc sử dụng giải pháp này sẽ khiến cho doanh nghiệp không có dấu ấn và có thể bị khách hàng đánh giá không tốt. Do đó, để hiệu quả doanh nghiệp hãy đầu tư vào việc thiết kế mẫu riêng dựa trên bộ nhận diện thương hiệu của mình mới có thể tạo ra một website có độ cạnh tranh cao, vượt qua được các doanh nghiệp lớn.
3.4. Giao diện dễ dùng
Giao diện phải gần gũi, thân thiện, dễ dàng thao tác để người dùng tìm thấy thông tin họ cần một cách nhanh chóng. Nếu giao diện quá khó sử dụng, khách hàng sẽ rời đi ngay lập tức mà không cần suy nghĩ, dẫn đến doanh nghiệp mất đi cơ hội kinh doanh.
Dựa vào mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp nên cân nhắc giữa giao diện và các hiệu ứng, tính năng phức tạp. Nếu là website quảng bá, thể hiện thông tin doanh nghiệp đơn thuần, có thể thiết kế với những hiệu ứng và bố cục riêng, tạo dấu ấn thương hiệu. Nhưng nếu website có yếu tố bán hàng, cần cân bằng giữa hiệu ứng và giao diện, làm sao khiến cho tất cả người dùng đều có thể sử dụng và chủ động mua hàng được.
Không phải tất cả các khách hàng đều là những chuyên gia sử dụng website, phần lớn trong số họ sẽ không thể sử dụng một website với các tính năng và bố cục phức tạp. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể tối ưu bố cục và giao diện sao cho dễ dùng nhất đối với tất cả người truy cập.
3.5. Nội dung chất lượng
Kể cả khi bạn kinh doanh cùng một loại sản phẩm với đối thủ, các thông tin bạn đưa lên website cũng phải mang tính thương hiệu và độc nhất. Điều này giúp bạn không chỉ leo cao trên thứ hạng tìm kiếm mà còn mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.
Ngoài thông tin cố định về sản phẩm, dịch vụ hay cập nhật những nội dung mang tính kiến thức, cụ thể và hữu ích cho khách hàng. Bổ sung những cam kết, câu chuyện thương hiệu, giới thiệu doanh nghiệp, khuyến mãi-ưu đãi, hình ảnh và video thực tế. Không nên tạo nội dung chẳng liên quan đến đến công ty hoặc đối tượng kinh doanh.
3.6. Tối ưu SEO
Việc xuất hiện ở top đầu trên kết quả tìm kiếm là một trong những mục tiêu hàng đầu. Để đạt được điều này, tối ưu hóa SEO chiếm một phần quan trọng. Đây là một chiến lược dài hạn, để bắt đầu, thông thường người ta sẽ tối ưu SEO technical trước. Quá trình này thường được thực hiện trong giai đoạn hoàn thiện website, bộ phận code web sẽ chịu trách nhiệm tối ưu các thông số cơ bản như: tốc độ load, tối ưu dung lượng ảnh, các thẻ title, cấu trúc URL, hỗ trợ sitemap, description…
3.7. Công cụ hỗ trợ kinh doanh
Tích hợp các công cụ kinh doanh vào web như giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, chatbot, hệ thống đặt lịch, quản lý kho, email marketing, feedback khách hàng, mạng xã hội,... không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng. Thông qua các báo cáo và phân tích dữ liệu, doanh nghiệp nhỏ có thể tiết kiệm thời gian, giảm chi phí nhân sự, theo dõi hiệu quả kinh doanh.
Hy vọng rằng, qua bài chia sẻ này, MrWeb sẽ giúp tất cả mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, nhận thức được tầm quan trọng và những lợi ích của website mang lại trong hoạt động kinh doanh và việc nhận diện thương hiệu.
Mrweb - Thiết kế website chuyên nghiệp
Bài viết khác

Thông Tin
Trước khi thiết kế website cần chuẩn bị những gì?Thiết kế website không chỉ đơn giản là tạo ra một giao diện đẹp mà là cả một quá trình đầu tư kỹ lưỡng từ tư duy thương hiệu, mục tiêu kinh doanh đến nội dung hình ảnh,... Chuẩn bị càng đầy đủ, website càng có nền tảng vững chắc để phát huy hiệu quả và lâu dài.
25
04-2025

Thông Tin
Những câu hỏi thường gặp của khách hàng làm websiteBạn muốn làm website nhưng còn nhiều thắc mắc? MrWeb giải đáp 5 câu hỏi phổ biến nhất để bạn chuẩn bị kỹ trước khi bắt đầu thiết kế website.
23
05-2025

Thông Tin
Những lưu ý khi thiết kế website cho doanh nghiệpTrang web doanh nghiệp là một phần trong bộ nhận diện thương hiệu, vì vậy điều quan trọng là sử dụng thương hiệu nhất quán trên toàn bộ trang web của bạn.
30
06-2024

Thông Tin
Cách vận hành website hiệu quảVận hành website hiệu quả cần sự kết hợp của nhiều yếu tố về nội dung, tính năng cũng như đáp ứng mức chi phí và thời gian đủ lớn.
21
10-2024

Thông Tin
Google Alerts là gì? Cách sử dụng hiệu quảGoogle Alerts là công cụ miễn phí giúp bạn theo dõi từ khóa trên Internet. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách sử dụng Google Alert và 8 tác dụng thực tế mà dân marketing, content nên biết.
25
06-2025

Thông Tin
Hướng dẫn cách quản lý website hiệu quảĐể website hoạt động hiệu quả và mang lại doanh thu như mong muốn, người quản lý website phải kiên trì thực hiện rất nhiều công việc trong một khoản thời gian dài.
16
06-2025