Cẩm nang: Cách viết nội dung website hiệu quả hơn
Nội dung trên website của bạn là để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc, do đó nó phải cực kỳ dễ hiểu đối với tất cả mọi người.
Viết nội dung website hiệu quả sẽ khác hơn rất nhiều những cách viết nội dung thông thường khác. Thay vì tạo ra những nội dung chính xác, bạn còn phải biết cách làm để nó vừa phù hợp với người đọc mà cũng vừa đáp ứng yêu cầu của công cụ tìm kiếm.
Bởi vì sự tương tác trên website gần như là một chiều với sự chủ động hoàn toàn từ phía người dùng, nên bạn hãy viết sao cho có vẻ giống như bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ.
Điều quan trọng nhất là sự linh động và những điều bạn đọc tiếp theo đây là những mẹo đơn giản nhưng hiệu quả, nó không phải là một quy tắc. Hãy sử dụng những mẹo viết nội dung này một cách hiệu quả nhất.
1. Đặt câu hỏi và trả lời
Nếu tôi hỏi: “Website là gì?”
Rất có khả năng bạn sẽ mất vài giây để suy nghĩ, mặc dù bạn có thể tiếp xúc với các website hàng ngày. Sau đó, bạn sẽ tập trung tìm kiếm câu trả lời với 2 mục đích: xem thử người ta định nghĩa website là gì hoặc đọc xem họ định nghĩa có giống với hiểu biết của mình về website trước giờ hay không.
Google hiển thị kết quả cho câu hỏi: "website là gì?"
Các câu hỏi luôn có một sức mạnh tuyệt vời đối với người đọc, nó khiến cho tâm trí của họ tập trung vào nội dung mà bạn đề cập.
Thực tế người dùng cũng thường xuyên tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm thông qua các từ khóa dạng câu hỏi: “tại sao”, “như thế nào”. “là gì”, “cách làm”… Do đó, các nội dung được viết dưới dạng trả lời cho những câu hỏi thường xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Giờ thì chắc bạn đã biết cách làm rồi chứ?
Hãy bắt đầu bằng cách tạo ra câu hỏi về nội dung mà người đọc của bạn đang quan tâm, sau đó trả lời nó một cách chi tiết, theo từng bước một.
2. Tập trung vào những câu ngắn gọn
Câu càng dài, não của người đọc sẽ phải làm việc nhiều hơn, khiến cho họ khó tập trung vào ý nghĩa thật sự mà người viết muốn truyền đạt. Chính vì vậy, hãy tập trung vào những câu ngắn gọn và trung bình.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những câu có nội dung dài, đó là điều không thể tránh khỏi. Hãy phân tách ý của câu bằng dấu phẩy tại những nơi hợp lý.
Bạn cũng không nên viết câu ngắn với tầng suất quá nhiều, nó có thể sẽ khiến cho đoạn văn của bạn bị đánh giá là khô cứng và "vụn".
3. Tránh sử dụng những từ phức tạp
Nội dung trên website của bạn là để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc, do đó nó phải cực kỳ dễ hiểu đối với tất cả mọi người. Sử dụng từ ngữ trừu tượng hoặc quá chuyên môn có thể sẽ gây ra sự khó hiểu.
Các từ đơn giản, có ý nghĩa trực diện còn giúp cho công cụ tìm kiếm như Goolge hiểu được và đánh giá nội dung của bạn là thân thiện. Việc này trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm.
4. Chia văn bản thành những đoạn nhỏ
Giống như những câu ngắn và trung bình, các đoạn văn bản nhỏ cũng có sức mạnh tương tự.
Mỗi một lần xuống dòng, bạn cho biết rằng người đọc đã kết thúc một ý, có thể nghỉ ngơi hoặc tiếp tục ở những đoạn tiếp theo. Khoảng trắng tạo ra từ việc xuống dòng cũng giúp nội dung của bạn trực quan và dễ đọc nhanh hơn trong mắt người dùng.
Hãy sử dụng các dấu gạch đầu dòng hoặc số để tạo hiệu ứng thị giác tốt hơn nhé.
5. Hướng dẫn từng bước
Với khoản hơn 7,5 triệu bài viết blog được xuất bản mỗi ngày, hầu hết chỉ mang tính chất giải trí hoặc cung cấp thông tin một cách chung chung và thậm chí là không có giá trị.
Đối với những nội dung liên quan tới "hướng dẫn", "cách làm", "các bước"... bạn cần tạo ra danh sách những thứ cần làm một cách chi tiết nhất. Nó không phải là những lời nói chung chung, mà phải là từng bước một, thể hiện rõ các trường hợp 1,2,3, hoặc trường hợp đặc biệt...
Sử dụng hình ảnh thực tế và ví dụ cụ thể để làm rõ các hướng dẫn. Ngoài ra, nếu các hướng dẫn của bạn liên quan đến nền tảng, thì rất có khả năng sẽ bị lỗi thời theo thời gian, do đó Mrweb khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra và cập nhật nội dung cũ để nó đáp ứng được sự chính xác tuyệt đối.
6. Sử dụng số liệu và dẫn chứng
Có thể người ta sẽ không tin khi tôi nói “Ấn Độ là quốc gia có số người dùng Facebook nhiều nhất thế giới hiện tại”.
Nhưng nếu tôi nói “Theo thống kê từ statista.com, Ấn Độ là quốc gia có số người dùng Facebook nhiều nhất thế giới hiện tại với hơn 378 triệu user”. Kèm với đó là hình ảnh biểu đồ thống kê thì chắc chắc họ sẽ tin tưởng hơn rất nhiều.
Thống kê những nước có nhiều người dùng Facebook nhất
Bất kỳ ở lĩnh vực nào, những dẫn chứng và số liệu cụ thể cũng điều mang lại tính thuyết phục cực cao.
Trích dẫn các dẫn chứng là cách mà bạn không cần tốn nhiều công sức nhưng lại mang tính xác thực cực cao.
7. Hình ảnh minh họa
“Một bức ảnh có giá trị hơn hàng ngàn lời nói”. Một bức ảnh ý nghĩa sẽ giúp người đọc hiểu được nội dung của bạn mà không cần phải đọc quá nhiều.
Hãy lướt mạng xã hội Facebook hoặc Instagram để thấy rõ tầm ảnh hưởng của hình ảnh. Một bài viết có quá nhiều chữ thậm chí còn khiến cho độc giả có cảm giác lười đọc. Điều này khiến cho các nhà sáng tạo nội dung luôn muốn đưa thông điệp vào ngay bên trong hình ảnh nhằm thu hút độc giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Google cũng thích hình ảnh, họ có một không gian riêng dành cho những người tìm kiếm nội dung thông qua hình ảnh. Kết hợp hình ảnh liên quan cùng với những kỹ thuật chuẩn hóa SEO sẽ giúp nội dung của bạn được xuất hiện nhiều hơn.
8. Đặt tiêu đề và phần giới thiệu hấp dẫn
Theo Nielsen Norman Group: "Người dùng web trung bình dành khoảng 10-20 giây để quyết định xem họ có muốn ở lại trên một trang web hay không". Với khoảng thời gian ngắn như vậy, tiêu đề và phần giới thiệu đầu trang chính là yếu tố quyết định.
BuzzSumo đã phân tích 100 triệu bài báo trực tuyến và chỉ ra rằng những bài viết có tiêu đề từ 14 - 17 được đọc nhiều và nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn. Cụ thể với độ dài như vậy dòng tiêu đề vừa đủ để mô tả thông tin của bài viết mà không làm rối mắt hoặc nhàm chán.
Thêm một số cảm xúc vào tiêu đề của bạn. Công cụ miễn phí này cung cấp cho bạn điểm “Giá trị tiếp thị cảm xúc” mà bạn có thể sử dụng để đánh giá tác động cảm xúc của bản sao của mình. Một số mẹo để đặt tiêu đề hấp dẫn hơn:
- Sử dụng con số cụ thế. Ví dụ: 6 cách, 5 lý do, 4 mẹo...
- Đặt câu hỏi gây tò mò. Ví dụ: Bạn đã biết, Bạn đang tìm kiếm...
- Dùng từ mang yếu tố giải quyết vấn đề. Ví dụ: cách làm, làm thế nào, bí quyết, hiệu quả...
- Sử dụng công thức tạo tiêu đề hiệu quả phổ biến.
- Cách + kết quả + (thời gian). Ví dụ: cách đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm trong 1 tháng.
- Lý do + kết quả. Ví dụ: 5 lý do khiến website của bạn không được index.
- Hướng dẫn. Ví dụ: 7 cách cải thiện tốc độ tải website.
- Đặt các mốc thời gian. Ví dụ: bí quyết SEO hiệu quả 2024.
Phần giới thiệu nên được giới hạn trong khoản 4 - 8 câu, nó giúp người đọc biết những gì họ được tiếp thu ngay bên dưới, nó có hữu ích và phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Nếu là một bài viết về chủ đề "hướng dẫn" bạn có thể tạo một tóm tắt hướng dẫn nhanh ngay ở phần giới thiệu sẽ hiệu quả hơn cho trải nghiệm người dùng cũng như đề xuất hiển thị của Google.
Nhìn chung, viết nội dung website là một phần của lĩnh vực sáng tạo nội dung, do đó, tùy thuộc vào chủ đề và cách viết của mỗi người, sẽ tạo ra những nội dung với những phong cách khác nhau. Tuy nhiên, mục tiêu chính vẫn hướng tới người đọc, nên người viết cần nghiên cứu kỹ các yếu tố mà người đọc đang tìm kiếm và quan tâm trước khi xuất bản nội dung. Đo lường hiệu quả và những thay đổi của xu hướng để có thể cập nhật nội dung chính xác theo từng khoản thời gian để đáp ứng tốt nhất trải nghiệm của người dùng.
Bài viết khác
Thông Tin
Phân tích các loại nhắm mục tiêu Facebook trong năm 2025Các nhóm đối tượng mục tiêu Facebook khác nhau có những đặc điểm và độ chính xác khác nhau, người quảng cáo cần biết rõ tính chất của từng nhóm để có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả nhất.
27
11-2024
Thông Tin
6 cách để giảm chi phí trên khách hàng tiềm năngLặp lại liên tục các hoạt động quan sát và đo lường hiệu quả, bạn sẽ tìm ra nhiều cách để cải thiện chiến dịch marketing của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở mức chi phí thấp nhất.
25
11-2024
Thông Tin
Cách tạo và quản lý ngân sách marketing hiệu quảLập ngân sách marketing chính xác và cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc vận hành chiến dịch marketing hiệu quả và xuyên suốt hơn.
19
11-2024
Thông Tin
6 cách để nhận được đánh giá 5 sao trên GoolgeCho dù bạn đang kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào, online hay offline, các đánh giá của bạn doanh nghiệp bạn trên Goolge là rất quan trọng, nó tác động đến cái nhìn của khách hàng và một số lợi ích khác.
14
11-2024
Thông Tin
Từ khóa địa phương - Cách làm hiệu quả nhấtTừ khóa địa phương có độ cạnh tranh không cao so với các từ khóa khác nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng) rất cao. Việc đầu tư đúng cách sẽ giúp website cải thiện được rất nhiều yếu tố liên quan đến SEO và bán hàng.
13
11-2024
Thông Tin
Những Lợi Thế Của Doanh Nghiệp Khi Sở Hữu WebsiteTrong thời đại công nghệ số, một trang web không chỉ là công cụ để giới thiệu doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhiều công ty. Cho dù doanh nghiệp của bạn nhỏ hay lớn, sở hữu một website chuyên nghiệp mang lại vô vàn lợi ích, giúp gia tăng uy tín, mở rộng thị trường, tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãy tìm hiểu những lý do mà bạn không thể bỏ qua.
10
11-2024