Những lưu ý khi làm website bán hàng
Website bán hàng đại diện cho mặt bằng kinh doanh online với phạm vi tiếp cận không giới hạn. Chủ shop đầu tư đúng hướng có thể mang lại lợi nhuận cao mà không phải tốn chi phí.
Tạo website bán hàng là một giải pháp đường dài hiệu quả cho các doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh. Bởi nền tảng này hoạt động độc lập, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính sách như mạng xã hội hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác.
Để xây dựng website bán hàng hoàn thiện và chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả kinh doanh cao, bạn cần lưu ý những điểm sau:
1. Giao diện tập trung vào bán hàng
Sai lầm của nhiều doanh nghiệp khi làm website bán hàng là quá chú trọng vào yếu tố thẩm mỹ đơn thuần mà không quan tâm đến giao diện người dùng. Thực tế, web bán hàng không cần sự phô trương như website giới thiệu doanh nghiệp, yếu tố cần tập trung số 1 chính là trải nghiệm người dùng. Chủ shop cần làm thế nào để khách hàng có thể tìm ra sản phẩm và mua hàng một cách dễ dàng nhất.
Trải nghiệm người dùng là cách mà khách hàng tương tác với trang web của bạn, từ khi vào trang web cho đến khi mua hàng thành công. Bạn cần tạo một cửa hàng online thực sự, giúp họ cảm thấy thoải mái khi tìm kiếm và tạo niềm tin về phía doanh nghiệp.
Để tạo được một giao diện dễ sử dụng nhất đối với khách truy cập, người bán cần nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng trong từng lĩnh vực. Xác định yếu tố cần và đủ, từ đó bố trí sản phẩm và các nút kêu gọi hành động (mua hàng, gọi hotline, liên hệ…) một cách dễ nhìn nhất, giúp khách hàng mua hàng một cách nhanh chóng nhất.
Phần lớn các website doanh nghiệp tập trung khá nhiều vào hình ảnh, video và các hiệu ứng phức tạp để quảng bá thương hiệu. Trong khi đó, website bán hàng online lại tập trung vào hoạt động kinh doanh. Do đó, việc tối ưu hình ảnh, nội dung và quy trình mua hàng mới thực sự là yếu tố quan trọng nhất.
2. Tối ưu giao diện trên thiết bị di động (Reponsive)
Phần lớn người dùng internet tại Việt Nam có thói quen truy cập và mua hàng online thông qua thiết bị di dộng. Do đó, nếu không tối ưu giao diện trên thiết bị di dộng, rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ một lượng lớn doanh thu.
Giao diện di động (Reponsive) có nghĩa là khả năng tương thích của website trên mọi thiết bị di động. Người truy cập có thể nhìn thấy thông tin và tương tác dễ dàng. Các nội dung cần thiết trên web được bổ trí phù hợp với màn hình của thiết bị, đảm bảo dễ đọc nhất.
Kinh nghiệm từ các agency xây dựng website bán hàng, trang web trên di động chỉ cần những thông tin vừa đủ. Những phần tử không quan trọng có thể được tiết giảm, làm sao cho khách hàng dễ nhìn nhất. Chủ cửa hàng cần mang đến những thông tin sản phẩm và các cam kết tốt nhất giúp khách hàng mua hàng là đủ.
3. Tránh nhồi nhét quá nhiều tính năng
Có 2 vấn đề chính khiến việc nhồi nhét quá nhiều tính năng vào 1 website là không cần thiết.
Thứ nhất, website quá nhiều tính năng sẽ làm cho code cồng kềnh, dẫn tới tốc độ load web chậm. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng đồng thời làm giảm hiệu suất SEO của website.
Thứ hai, ngoài giao diện thì tính năng là yếu tố quyết định lớn đến mức giá thiết kế website. Nếu dùng quá nhiều tính năng vào website, có thể bạn sẽ phải trả một mức giá rất cao cho dịch vụ thiết kế web.
Để tối ưu hiệu suất và chi phí cho website bán hàng, bạn chỉ nên tập trung vào những tính năng cần thiết, phục vụ cho nhu cầu bán hàng. Hạn chế những hiệu ứng hoặc tính năng phức tạp làm nặng web, ảnh hưởng lớn đến tốc độ và trải nghiệm người dùng.
4. Tối ưu SEO
Mục tiêu chính của website bán hàng là thu hút người mua, để tìm kiếm doanh thu. Do đó, việc xuất hiện ở top đầu trên kết quả tìm kiếm là yếu tố mà nhiều chủ doanh nghiệp và người quản trị web đặt làm mục tiêu hàng đầu. Để đạt được điều này, tối ưu hóa SEO chiếm một phần quan trọng.
Đây là một chiến lược dài hạn, để bắt đầu, thông thường người ta sẽ tối ưu SEO technical trước. Quá trình này thường được thực hiện trong giai đoạn hoàn thiện website, bộ phận code web sẽ chịu trách nhiệm tối ưu các thông số cơ bản như: tốc độ load, tối ưu dung lượng ảnh, các thẻ title, cấu trúc URL, hỗ trợ sitemap, description…
5. Hạn chế coppy hình ảnh và nội dung từ website khác
Sai lầm của rất nhiều webiste mới là coppy toàn bộ nội dung từ các trang web khác. Điều này có thể sẽ làm công sức đầu tư và xây dựng website của bạn hoàn toàn trở nên thất bại.
Các công cụ tìm kiếm như Google có một hệ thống dò tìm và lưu trữ thông tin rất lớn, khi người dùng tìm kiếm, hệ thống này sẽ so khớp với những thông tin mà nó lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và hiển thị ra kết quả tìm kiếm.
6. Sử dụng nút kêu gọi hành động (CTA) đúng chỗ
Sử dụng nút kêu gọi hành động là yếu tố then chốt để tăng hiệu quả chuyển đổi trên website. Một nút CTA dù hấp dẫn đến đâu nhưng đặt sai vị trí cũng sẽ bị người dùng bỏ qua.
Hãy để nút kêu gọi hành động xuất hiện khi khách hàng đã tiếp nhận đủ thông tin, ví dụ như sau phần giới thiệu dịch vụ, bảng giá hoặc feedback khách hàng. Tránh đặt CTA quá sớm khi khách hàng còn chưa hiểu gì về sản phẩm.
Nếu bạn đang lên kế hoạch xây dựng website bán hàng, đừng bỏ qua những lưu ý nhỏ nhưng cực kỳ cần thiết này. Bởi một website bán hàng hiệu quả không chỉ đẹp mắt mà còn phải tối ưu trải nghiệm người dùng và thúc đẩy hành vi mua sắm. Từ giao diện thân thiện, tốc độ tải nhanh, bố cục hợp lý đến việc đặt nút kêu gọi hành động - tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng và gia tăng doanh số.
Mrweb - Thiết kế website chuyên nghiệp
Bài viết khác

Thông Tin
Dấu hiệu cho thấy website cần phải làm lạiWebsite cũ, chậm, không hiển thị đẹp trên điện thoại? MrWeb giúp bạn làm lại website chuyên nghiệp, tối ưu chuyển đổi, chuẩn xu hướng mới.
09
06-2025

Thông Tin
Những câu hỏi thường gặp của khách hàng làm websiteBạn muốn làm website nhưng còn nhiều thắc mắc? MrWeb giải đáp 5 câu hỏi phổ biến nhất để bạn chuẩn bị kỹ trước khi bắt đầu thiết kế website.
23
05-2025

Thông Tin
Lý do khiến quảng cáo Instagram của bạn không hiệu quả và cách khắc phụcĐể có thể đạt hiệu quả cao khi quảng cáo trên Instagram, bạn cần phải xác định ngay từ đầu ngành hàng của bạn có phù hợp không. Từ đó, bạn mới có thể tính toán các kế hoạch tiếp theo như làm nội dung như thế nào, tiếp cận đối tượng ra sao, ngân sách phân bổ... để có thể đạt hiệu quả cao nhất trên nền tảng này.
19
05-2025

Thông Tin
Instagram đang thử nghiệm quảng cáo không thể bỏ quaQuảng cáo không thể bỏ qua (ad breaks) sẽ bắt buộc bạn phải dừng lại khoản từ 3 đến 10 giây trước khi có thể xem video tiếp theo.
13
05-2025

Thông Tin
Tầm quan trọng của website đối với doanh nghiệp nhỏWebsite của một doanh nghiệp đại diện cho mặt bằng kinh doanh online mà không bị giới hạn về phạm vi tiếp cận. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí trong khi vẫn quảng bá được cửa hàng và sản phẩm của mình.
29
04-2025

Thông Tin
Trước khi thiết kế website cần chuẩn bị những gì?Thiết kế website không chỉ đơn giản là tạo ra một giao diện đẹp mà là cả một quá trình đầu tư kỹ lưỡng từ tư duy thương hiệu, mục tiêu kinh doanh đến nội dung hình ảnh,... Chuẩn bị càng đầy đủ, website càng có nền tảng vững chắc để phát huy hiệu quả và lâu dài.
25
04-2025